F1, Động cơ của Red Bull: Cái khó cho "bò húc" (P1)

Thứ Hai, ngày 21/12/2015 19:05 PM (GMT+7)

Trong khoảng hơn hai tháng cuối cùng của mùa giải, có lẽ tâm điểm của sự chú ý không nằm ở cuộc chiến cho ngôi vô địch bởi chúng ta đã thấy quá rõ ràng Lewis Hamilton và Mercedes đang thống trị hoàn toàn các chặng đua, và không có gì bất ngờ khi họ lên ngôi sớm cả.

Vụ việc khiến dư luận quan tâm nhất vào thời điểm đó là "câu chuyện dài kì" về công cuộc đi tìm nhà cung cấp động cơ mới của Red Bull. Sau bao nhiêu cuộc đàm phán, thỏa thuận với nhiều nhà cung cấp khác nhau, cuối cùng họ vẫn trở lại hợp tác với Renault sau bao sóng gió, tuy nhiên lần này có khác đôi chút với trước kia.

 Mọi sự lùm xùm có lẽ bắt đầu tại chặng đua Italian GP, sau bốn mùa giải đại thành công với 4 chức vô địch thế giới, thì những thành tích kém cỏi của Red Bull đã đạt được ở mùa giải này không thể khiến lãnh đạo đội đua vui vẻ được nữa. Họ bắt đầu đi tìm sự hợp tác từ phía hai nhà cung cấp hàng đầu là Mercedes và Ferrari.

Tuy nhiên có rất nhiều khó khăn đối với Red Bull trong thương vụ đàm phán này. Đội đua có trụ sở tại Milton Keynes này đã là nhà vô địch thế giới 4 lần liên tiếp với một động cơ không quá mạnh nhưng hệ thống khí động học của họ được liệt vào 'hàng khủng' của F1 hiện nay. Thành tích kém cỏi của họ ở mùa giải này cũng có lí do chủ yếu là vì động cơ Renault không đủ mạnh.

Chính vì thế Mercedes đã e ngại rằng nếu họ cung cấp cho Red Bull động cơ đang thống trị của họ thì nguy cơ trao luôn chức vô địch thế giới lần thứ 5 cho họ cũng rất dễ xảy ra. Đội đua nước Anh cũng đã quyết định rằng sẽ không bán động cơ cho Red Bull vào năm sau.

F1, Động cơ của Red Bull: Cái khó cho "bò húc" (P1) - 1

Mercedes có vẻ "e ngại" khi cung cấp động cơ cho Red Bull

Khi được hỏi về việc Mercedes sẽ cung cấp động cơ cho Red Bull hay không, trước chặng đua tại Monza, Hamilton cho biết: "Nếu chúng tôi thực sự nghiêm túc về việc vô địch thế giới (VĐTG) tôi nghĩ là không nên." Chủ tịch của Mercedes Toto Wolff gần đây cũng đã lên tiếng: "Cung cấp cho một ứng cử viên lớn cho chức VĐTG một thứ khá quan trọng cần phải được cân nhắc và suy tính một cách kỹ lưỡng khi chúng tôi thực sự muốn thực hiện nó."

Và sau chặng đua ở Ý, những lỗi và sự cố cháy động cơ đáng tiếc của Nico Rosberg đã khiến cho các ông chủ nhà Red Bull suy nghĩ lại. Họ rất muốn hợp tác nhưng sau sự cố này cùng với những phát ngôn từ phía Mercedes, họ quyết định từ bỏ sự kết hợp này. "Chúng tôi sẽ tập trung hướng tới nhà cung cấp còn lại." quan chức của Red Bull Helmut Marko nói trên tờ Bild.

Mất đi sự lựa chọn số 1 là Mercedes, Red Bull vẫn còn một phao cứu sinh là Ferrari, khi mà họ đã có sự trở lại mạnh mẽ ở mùa giải này với 2 chiến thắng tại Malaysia, Hungary. Không giống như Mercedes, Ferrari sẵn sàng cung cấp cho Red Bull và không hề quan ngại về việc họ sẽ mạnh mẽ trở lại và vượt qua mình. "Tôi không thấy có vấn đề gì khi hợp tác cùng họ khi cung cấp động cơ của mình cho các đội khác hay sợ họ cạnh tranh trước khi bắt đầu." ông Maurizio Arrivabene, trưởng đội đua Ferrari nói.

"Red Bull có nhiều tên tuổi lớn như Adrian Newey, và thật dễ để nghĩ rằng khi chúng tôi đưa động cơ cho họ, họ sẽ tạo nên một khung gầm đáng sợ. Nhưng đội của tôi, những kỹ sư, nhà khí động học biết việc của mình và họ sẽ làm tất cả để chiến đấu với tất cả mọi người." ông thêm lời.

Rõ ràng khi trả lời phỏng vấn như vậy, có nghĩa là Ferrari đã chuẩn bị tâm lí kĩ càng để cạnh tranh với Red Bull nếu một hợp đồng cung cấp động cơ được kí kết giữa hai bên.

F1, Động cơ của Red Bull: Cái khó cho "bò húc" (P1) - 2

Ferrari không ngần ngại đưa ra lời đề nghị cho Red Bull

Thế nhưng mọi chuyện không dễ hiểu như chúng ta đều nghĩ, Ferrari cũng có ý định sẽ cung cấp động cơ cho cả đội B của Red Bull là Toro Rosso, nhưng với điều kiện là họ sẽ sử dụng động cơ nâng cấp cuối cùng của Ferrari ở năm 2015, chứ không được sử dụng cái power unit y hệt như cái được lắp trên chiếc SF16-T (chiếc xe năm 2016 của Ferrari). Chính vì điều đó làm cho Helmut Marko và Christian Horner phải cân nhắc, suy nghĩ, và họ không hề muốn điều đó xảy ra.

Điều mà Red Bull muốn là cái động cơ giống y chang Ferrari chứ không phải động cơ năm 2015. Điều mà đội đua này đòi hỏi được cho là vô căn cứ và thiếu tôn trọng Ferrari, tại sao Ferrari phải làm vậy và họ có được lợi gì không?

Như chúng ta đều thấy động cơ của Ferrari mùa giải này hơn động cơ Renault khoảng 0,6 - 0,8 giây, nếu Red Bull tìm được nhà cung cấp khác như Honda hay trở lại với Renault thì cũng không gì có thể đảm bảo được rằng động cơ đó mạnh bằng hoặc hơn được động cơ 2015 của Ferrari.

Từ những phân tích trên ta mới thấy được Ferrari quá "hào phóng" khi đưa ra một lời đề nghị như thế. Toro Rosso sau đó đã cân nhắc kĩ và quyết định sẽ đồng ý với đề nghị của Ferrari và kí hợp đồng cho năm sau, thế nhưng Red Bull rắn mặt hơn, họ từ chối và bác bỏ nó, tiếp tục mất đi sự lựa chọn thứ 2. Công cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục với Red Bull.

Theo Roger Bui (Khám phá)
Thể thao - Nhìn lại F1 2015: Nhà vô địch thế giới Hamilton (P9) Nhìn lại F1 2015: Nhà vô địch thế giới Hamilton (P9)
Chặng đua Italian GP đã kết thúc chuỗi 7 chặng đua được tổ chức tại châu Âu, điểm đến tiếp theo của mùa giải lại quay trở về với châu Á với...
Thể thao - Nhìn lại F1 2015: Phong độ thất thường của Ferrari (P8) Nhìn lại F1 2015: Phong độ thất thường của Ferrari (P8)
Jules Bianchi đã qua đời sau tại nạn khủng khiếp ở Japanese GP.
Thể thao - Nhìn lại F1 2015: Williams trở lại, Ferrari đen đủi (P7) Nhìn lại F1 2015: Williams trở lại, Ferrari đen đủi (P7)
Sau chặng đua ở Canada, các đội đua lại trở về châu Âu để đến với Spielberg.
Thể thao - Nhìn lại F1 2015: Williams và Lotus bắt đầu lên tiếng (P6) Nhìn lại F1 2015: Williams và Lotus bắt đầu lên tiếng (P6)
Đường đua Circuit de Monaco luôn gây rất nhiều khó khăn cho các tay đua.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7