YA-1: Chú “Chuồn chuồn đỏ” cùng Yamaha cất cánh.

Thứ Tư, ngày 14/09/2016 10:42 AM (GMT+7)

Vượt qua sự kiểm chứng khắc nghiệt của thời gian, câu chuyện về chiếc xe đầu tiên của Yamaha – YA-1 đã thực sự chinh phục lòng người bởi hành trình nghiên cứu, chế tạo đầy phi thường và thú vị.

YA-1: Chú “Chuồn chuồn đỏ” cùng Yamaha cất cánh - 1

YA-1 sở hữu khung xe mỏng, tông màu nâu đỏ, nổi tiếng với cái tên Akatombo (Chuồn Chuồn Đỏ)

Một “cú rẽ” lịch sử…

Ngược dòng thời gian trở về nước Nhật vào những năm 1950, khi đó, Nippon Gakki – Tiền thân của Yamaha đang là một công ty chuyên sản xuất đàn piano. Tiếp quản chức chủ tịch thứ 4 của hãng, Genichi Kawakami mạnh mẽ tuyên bố: "Tôi muốn chúng ta thử chế tạo động cơ xe gắn máy" dù thị trường xe máy Nhật Bản lúc bấy giờ là sân chơi của hàng trăm công ty lớn nhỏ cạnh tranh gay gắt và bản thân ông không có kinh nghiệm trong ngành này.

Với tâm huyết muốn “mang lại những trải nghiệm mới mẻ và cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi khách hàng trên toàn thế giới”, Genichi chấp nhận thử thách và quyết tâm đi đến cùng con đường đã chọn dù gặp nhiều khó khăn cũng như con mắt nghi ngại từ mọi người. Sau gần một năm nghiên cứu, học hỏi tại các nước Châu Âu và Mỹ, ông cùng các kỹ sư đã thành công tạo ra “trái ngọt” đầu tiên - chiếc YA-1 vào tháng 2 năm 1955.

“Chuồn chuồn đỏ” khẳng định vị thế

Tận mắt chứng kiến những “kiệt tác” ở bảo tàng Yamaha mới hiểu tại sao YA-1 được mệnh danh là một trong những huyền thoại của ngành công nghiệp xe máy Nhật Bản.​ Ra đời từ hơn nửa thế kỷ trước nhưng YA-1 đã sở hữu thiết kế hiện đại, đường nét sắc sảo cùng màu son sáng bóng.

YA-1: Chú “Chuồn chuồn đỏ” cùng Yamaha cất cánh - 2

Chiếc YA-1 được trưng bày trang trọng tại vị trí trung tâm của bảo tàng Yamaha

YA-1 được phát triển dựa trên nguyên mẫu DKW RT125 của Đức bởi một lý do đơn giản đây là chiếc môtô được cả thế giới ca ngợi về vẻ đẹp và mức độ kỹ thuật cao. Genichi Kawakami đã chỉ thị cho đội ngũ kỹ sư cần phải tập trung khám phá và tái tạo tất cả các đặc tính hữu ích của RT125 một cách chính xác nhất. Ông không muốn tạo ra một thứ phẩm hạng hai. Điều Genichi cần là một sản phẩm thể hiện trọn vẹn chất lượng của nguyên mẫu nhưng sáng tạo phù hợp cho thị trường Nhật. Genichi muốn đưa YA-1 sánh ngang với mọi mẫu xe trên thế giới.

Và họ đã làm được! Yamaha chế tạo động cơ gần giống với RT125 nhưng tích hợp bộ truyền động 4 tốc độ. YA-1 sử dụng động cơ 2 thì, xi-lanh đơn, dung tích 125 phân khối và bộ phận làm mát bằng không khí. Với công suất 5,6 mã lực tại vòng tua máy 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,4 Nm tại 3.300 vòng/phút, Genichi đã biến YA-1 thành “chiến binh quả cảm”, chinh phục mọi điều kiện địa hình.  

YA-1: Chú “Chuồn chuồn đỏ” cùng Yamaha cất cánh - 3

Đây là cảnh thử nghiệm đúc xilanh. Những kết quả  đầu tiên sử dụng công nghệ đúc khung piano bị chế nhạo vì trông giống như “ấm trà”. Sau nhiều lần thử nghiệm, đội ngũ phát triển đã tạo ra kết quả đúc chính xác đáng kinh ngạc vào thời điểm đó.

Không những thế, YA-1 đã được đánh giá là chiếc xe hội tụ đầy đủ các yếu tố: Thiết kế xuất sắc, màu sơn nâu đỏ độc đáo, khởi động chỉ bằng một cú đạp nhẹ, tăng tốc nhanh. “Chuồn chuồn đỏ” thật sự vượt xa mẫu sản phẩm ban đầu của Châu Âu.

Khuynh đảo đường đua, chinh phục người tiêu dùng

Tính đến nay đã hơn 60 năm kể từ ngày YA-1 ra mắt. Thế nhưng, nhắc đến chiến lược thâm nhập thị trường thì các chuyên gia marketing hàng đầu cũng phải “ngã mũ” kính phục Genichi Kawakami.

Mặc cho sở hữu nhiều đặc điểm vượt trội, YA-1 vẫn vấp phải rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng khi đại đa số người dân Nhật chỉ biết đến Yamaha qua những chiếc đàn. 9 trên 10 đại lý Yamaha ghé thăm đều thắc mắc: “Chúng tôi có thể kinh doanh gì với một đơn vị sản xuất đàn organ?” hay “Yamaha sản xuất xe máy ư? Xe Yamaha khi chạy chắc sẽ phát ra tiếng đồ rê mi”. Họ không thèm ngó ngàng tới xe. Thậm chí, đại lý còn lại trong 10 đại lý đó cũng không nổ máy đi thử và cuối cùng gửi trả lại chiếc xe.

Để xóa tan những định kiến đó, Genichi đã thành lập một đội đua và đưa YA-1 chinh phục nhiều giải đua xe lớn toàn quốc. “Chuồn chuồn đỏ” đã chứng minh sức mạnh vượt trội bằng ngôi vị quán quân tại cuộc đua lên đỉnh núi Phú Sỹ năm 1955 và 5 vị trí khác trong top 10 ở hạng mục 125cc. Chiến lược khôn ngoan này đã biến chiếc YA-1 vô danh trở nên nổi tiếng khắp Nhật Bản. Trong 3 năm liên tiếp, khoảng 11.000 chiếc được bán ra thị trường dù giá của nó không hề rẻ.

YA-1: Chú “Chuồn chuồn đỏ” cùng Yamaha cất cánh - 4

Các thành viên của Đội đua Yamaha cùng chiếc YA-1 đã chiến thắng ấn tượng trong Cuộc đua leo núi Phú Sĩ lần 3.

Hành trình từ con số 0 đến vươn tới đỉnh cao của YA-1 thật thần kỳ. Nhưng nó là thành quả tất yếu nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi từ tập thể công nhân viên cùng tầm nhìn sâu rộng của vị thuyền trưởng Genichi Kawakami. YA-1 thực sự đi sâu vào tiềm thức khách hàng như một biểu tượng vượt thời gian. Cho đến tận ngày nay, sản phẩm này vẫn tiếp tục chinh phục trái tim nhiều người hâm mộ mô tô trên toàn thế giới.

(Theo Khám phá)
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7