GIANT Việt Nam chia sẻ một số kỹ thuật cơ bản khi bảo dưỡng xe đạp thể thao.

Thứ Sáu, ngày 11/11/2016 08:00 AM (GMT+7)

Việc xe đạp thể thao đã dần trở nên phổ biến là tín hiệu đáng mừng trong thời gian gần đây. Mọi người đã có ý thức hơn việc rèn luyện sức khỏe hàng ngày lại vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng không thể tránh được việc các chi tiết bị bám bẩn, khô dầu mỡ, phát ra tiếng kêu lạ… dẫn đến tình trạng xe hoạt động không được trơn tru, chính xác. Vệ sinh, bảo dưỡng đúng cách là điều cần phải làm, nhưng với cấu tạo khá phức tạp của những chiếc xe đạp thể thao, không phải ai cũng biết cách bảo dưỡng xe đúng cách. Dưới đây là một số kỹ thuật cơ bản khi bảo dưỡng vệ sinh xe mà người sử dụng cần biết.

GIANT Việt Nam chia sẻ một số kỹ thuật cơ bản khi bảo dưỡng xe đạp thể thao - 1

Vệ sinh xe sau khi đi trời mưa hay mỗi chuyến đi xa là việc cần thiết để giúp tăng tuổi thọ và khiến xe hoạt động luôn ổn định

Đầu tiên là công đoạn vệ sinh sơ bộ cho xe, một số lưu ý khi chuẩn bị các dụng cụ mà mọi người nên biêt đó là sử dung vòi xịt nước bình thường, xà bông chuyên dụng, bọt biển cùng vải mềm sạch để tránh xước xe, bộ dụng cụ rửa xích líp,  dầu tra sau khi vệ sinh …. Nhiều người đầu tư cả vòi xịt cao áp để xịt bụi bẩn nhưng điều này là không cần thiết lắm bởi sử dụng vòi xịt áp lực cao thì phải chắc chắn là bạn xịt theo phương dọc của xe từ trên xuống dưới. Nếu xịt vòi nước theo phương ngang vào các trục sẽ khiến nước cũng như bùn đất lọt vào ổ bi nằm phía trong, gây hư hại nghiêm trọng trong quá trình sử dụng. Với xe sử dụng hệ phanh đĩa, nên xịt thẳng vào đĩa phanh và bộ phận tiếp xúc với má phanh, làm văng hết cát dính trên bề mặt.

GIANT Việt Nam chia sẻ một số kỹ thuật cơ bản khi bảo dưỡng xe đạp thể thao - 2

Nên sử dụng vòi nước bình thường với những người chưa có kinh nghiệm khi vệ sinh xe

Bắt đầu bằng việc vệ sinh toàn bộ xe, nên nhớ rằng luôn luôn làm sạch bộ truyền động của xe đầu tiên. Hệ thống truyền động bao gồm trục giữa, đĩa trước, líp sau và xích, và đây cũng là bộ phận bẩn nhất của xe. Có thể sử dụng dầu hỏa kết hợp với bàn chải để vệ sinh kỹ càng những bộ phận này hoặc tiện nhất là sử dụng bộ vệ sinh xích chuyên dụng. Lưu ý không sử dụng các loại dung dịch tẩy rửa có tính acid hoặc tính kiềm cao như dung dịch chống rỉ vì chất này này có tính ăn mòn, dễ gây hỏng hóc trong quá trình sử dụng. Tuyệt đối không sử dụng dầu nhớt xe máy để làm sạch hoặc bôi trơn xích bởi đặc tính của dầu nhớt xe máy bám bụi rất nhanh, khiến xích càng nhanh đóng bẩn.

GIANT Việt Nam chia sẻ một số kỹ thuật cơ bản khi bảo dưỡng xe đạp thể thao - 3

Vệ sinh xích có thể sử dụng dụng cụ chuyên biệt để đảm bảo độ bền

Sau khi vệ sinh xong bộ truyền động, chúng ta sang phần vệ sinh xe theo thứ tự từ trên xuống dưới và từ trước ra sau. Dùng vòi nước áp lực nhẹ phun sơ qua toàn bộ xe và cọ rửa nhẹ nhàng bằng vải mềm hoặc bọt biển để tránh bùn cát gây xước khung xe. Phần lốp và vành có thể sử dụng bàn chải cứng để làm sạch những vết bẩn cứng đầu. Những chi tiết nhỏ như tay phanh, tay đề, nan hoa … cũng cần được chú ý để vệ sinh kỹ càng

GIANT Việt Nam chia sẻ một số kỹ thuật cơ bản khi bảo dưỡng xe đạp thể thao - 4

Vệ sinh phần khung nên sử dụng bọt biển và chùi rửa nhẹ nhàng tránh việc cát còn trên khung có thể gây xước xe

Sau khi rửa xong, có thể sử dụng vòi hơi để xì khô các chi tiết trên thân xe kết hợp dùng khăn mềm khô để lau sạch nước. Khô hẳn chúng ta mới tra dầu lại cho xích, nếu bỏ qua bước này, xích sẽ dễ bị rỉ và tuổi thọ càng ngày càng kém nhưng nếu tra quá nhiều dầu bôi trơn, lúc đó dầu sẽ có tính chất như từ tính, dễ hút bụi bẩn vào. Do vậy sau khi tra, cần lau bớt lượng dư thừa, chỉ để lại lớp mỏng trên bề mặt. Dầu bôi trơn chuyên dụng cho xích có 2 loại, 1 loại có tính khô, 1 loại có tính ướt. Loại khô sau khi bôi lên trên bề mặt có lớp màng mỏng, khó bám bùn đất hơn, giảm mài mòn kim loại, chống nước, khi mưa sẽ tự trôi bùn đất. Loại ướt là loại dầu nhờn truyền thống, ưu điểm là chống nước tốt, bám lâu trên bề mặt, thích hợp đi trời nắng, ẩm ướt, mọi thời tiết, nhưng nhược điểm là dễ dính bùn đất.

GIANT Việt Nam chia sẻ một số kỹ thuật cơ bản khi bảo dưỡng xe đạp thể thao - 5

Một số loại dung dịch bôi trơn cho xích dạng xịt của GIANT Việt Nam

Rõ ràng không hề có định mức cụ thể cho việc bảo dưỡng, hay bao lâu phải chăm sóc xe đạp một lần. Việc này tùy thuộc nhiều vào thời gian sử dụng, những cung đường đạp xe và cả cảm giác của người lái.. Chu kỳ thông thường là 2 tuần/200km, có nghĩa là dù xe đi bao nhiêu km thì cứ 2 tuần cần bảo dưỡng một lần, hoặc cứ đi 200km thì cần bảo dưỡng một lần, hai điều kiện này chỉ cần đạt một điều kiện là tiến hành bảo dưỡng. Ngoài ra cứ 3 tháng cần vệ sinh xích 1 lần, nhưng nếu đi vào môi trường quá bẩn hoặc trời mưa thì thời gian bảo dưỡng cần ngắn hơn. Thường xuyên chăm có thể giúp chiếc xe luôn vận hành chính xác nhất, tạo cảm giác thỏa mái hơn cho người đạp khi di chuyển trên những cung đường.

Mọi thông tin xin liên hệ: Công ty TNHH Thương mại XNK Việt Thắng

837 Bạch Đằng – Quận Hai Bà Trưng – Hà Nội – 04.22422385

Showroom 1: 24 Bạch Mai – Hà Nội – 04.36229055

Showroom 2: 171 Láng Hạ – Hà Nội – 04.66819130

Showroom 3: 376 Khâm Thiên – Hà Nội – 04.66822628

Showroom 4: 02 Xương Giang – Bắc Giang – 0240.3525.899

Chi nhánh phía Nam:

72 Phạm Văn Bạch – P.15 – Q. Tân Bình – Tp.HCM – 08.38152388

160 Lý Thường Kiệt – P.14 – Q. 10 – Tp.HCM – 083.868.5431

Cùng các đại lý bán lẻ trên toàn quốc.

Website: http://giant-bicycles.com.vn/

Email: vietthangcongty@gmail.com.

(Theo Khám phá)
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7