Điện thoại Việt ấp ủ sản phẩm cạnh tranh với thương hiệu ngoại

Thứ Năm, ngày 20/11/2014 18:00 PM (GMT+7)

Bên cạnh khó khăn về thương hiệu, những hãng điện thoại nội địa cần có sản phẩm đột phá, có sức cạnh tranh tốt để thu hút người tiêu dùng.

Nếu như khoảng 3-4 năm trở lại đây, điện thoại thương hiệu Việt phát triển mạnh mẽ thì hiện tại, không còn nhiều gương mặt có thể đứng vững trên thị trường. Những cái tên cộm cán còn lại có thể duy trì và phát triển đếm số lượng chưa đủ 5 ngón trên bàn tay. Vậy vì đâu đến nỗi? Vì chậm thay đổi, hay vì niềm tin thương hiệu chưa đủ lớn?

Từ chuyện "sính ngoại" của người Việt...

Phần đông người tiêu dùng Việt Nam "sính ngoại", đây là điều mà ai cũng biết. Khách hàng mua sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài bởi họ tin tưởng về nguồn gốc, quy trình kiểm định,... hay sự "an tâm" trong suy nghĩ. Và họ sẵn sàng bỏ thêm tiền cho giá trị thực mà mình nhận được để cảm thấy được yên tâm.

Điện thoại Việt ấp ủ sản phẩm cạnh tranh với thương hiệu ngoại - 1

Người Việt Nam đa số ưa chuộng hàng ngoại

Đáng chỉ cần bỏ 5 triệu đồng cho một chiếc điện thoại lõi tứ, RAM 1 GB, thì khách hàng chi ra đến 10 triệu đồng cho một sản phẩm cấu hình y hệt của một thương hiệu ngoại. Và không chỉ là điện thoại, nhiều mặt hàng khác như thuốc, sữa, quần áo,...cũng đang trong tình trạng như vậy.

Có thể nói, vấn đề về niềm tin thương hiệu và điểm yếu đối với bất kỳ nhãn hàng nhỏ nào. Để có một chiếc điện thoại giá tốt, việc phải cân đối chi phí truyền thông, chi phí linh kiện, vận chuyển, kho bãi...là điều không thể tránh khỏi. Và không ít khách hàng lại dẫn đến suy nghĩ rằng "của rẻ là của ôi".

Điện thoại Việt ấp ủ sản phẩm cạnh tranh với thương hiệu ngoại - 2

Niềm tin thương hiệu và điểm yếu đối với các hãng nội địa

Lại nói về chất lượng, chúng ta có lẽ phải nhận định một cách công bằng rằng, các sản phẩm thương hiệu Việt có độ bền và tính ổn định chưa thực sự cao. Và nó đã ảnh hưởng không nhỏ đến cái nhìn của khách hàng. Đây cũng là nguyên do chính dẫn đến việc từ 30 thương hiệu với gần 30% thị phần điện thoại bán ra tại Việt Nam năm 2013 (theo GFK thống kê) đến nay chỉ còn chưa đủ 5 cái tên.

Đến một sản phẩm ngang hàng tầm quốc tế

Việc các ông lớn dàn trải sản phẩm trên nhiều mức giá gây nhiều khó khăn cho các hãng nội địa. Việc những thương hiệu Việt phải ra đi được nhiều chuyên gia cho rằng do họ chậm thay đổi. Tuy nhiên, vẫn còn đó những người ở lại, sở hữu chiến lược thay đổi đúng đắn và thực sự đột phá để đi tiếp trong cuộc chơi ngành điện thoại di động.

Điện thoại Việt ấp ủ sản phẩm cạnh tranh với thương hiệu ngoại - 3

Vẫn còn đó những hãng nội địa với sự thay đổi đúng đắn, đột phá để duy trì và phát triển.

Điển hình như HKPhone, hãng này đã thành công khi cho ra mắt smartphone Racer INNO chạy vi xử lý của Qualcomm - Hoa Kỳ. Đây là một điều đáng ngạc nhiên, khi sản phẩm được nhiều chuyên gia đánh giá là có thể cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu lớn trên sân nhà. Ít hãng nội địa như HKPhone nào dám đưa "hàng hiệu" Qualcomm vào sản phẩm phân khúc giá rẻ.

Không chỉ vậy, nhờ sở hữu "đứa con" của Qualcomm - ngôi vị số 1 thế giới về chip di động thời điểm hiện tại, HKPhone hoàn toàn đáp ứng sở thích "sính ngoại", đầu tư chỉ 3,65 triệu đồng, người dùng được nhận một chiếc điện thoại cấu hình Mỹ.

Điện thoại Việt ấp ủ sản phẩm cạnh tranh với thương hiệu ngoại - 4

Racer INNO đủ sức cạnh tranh với các tên tuổi ngoại

Một lựa chọn tốt hơn với "hàng hiệu" Qualcomm

Cùng chạy thế hệ vi xử lý Snapdragon 400, RAM 1 GB, nhưng Racer INNO có giá thành thấp hơn từ 3-4 triệu so với smartphone ngoại. Là một sản phẩm được “hậu thuẫn” từ Qualcomm nên vấn đề chi phí linh kiện HKPhone được hỗ trợ tối đa. Bên cạnh đó, HKPhone với chuỗi showroom chuyên biệt không phải chịu đội nhiều giá khi qua các khâu trung gian, giảm thiểu phí kho bãi, vậy nên giá máy thấp hơn nhiều những smartphone ngoại cấu hình tương đương.

Điện thoại Việt ấp ủ sản phẩm cạnh tranh với thương hiệu ngoại - 5

Cấu hình tương đương, giá thấp hơn là lợi thế cạnh tranh lớn của Racer INNO

Có thể thấy, cạnh tranh càng cao, người dùng càng được hưởng nhiều lợi ích. Giá máy thấp đi, yêu cầu chất lượng sản phẩm tăng, cùng dịch vụ hậu mãi đa dạng. Việc HKPhone ra mắt Racer INNO khiến cho các ông lớn không còn độc quyền về chip Qualcomm ở phân khúc tầm thấp, mang đến lựa chọn tốt cho người dùng Việt.

HKPhone cũng đang triển khai tặng sim 3G cho khách hàng mua máy Racer INNO nhân dịp đánh dấu hợp tác lần đầu với Qualcomm. Theo đó, khách hàng khi mua Racer INNO được tặng sim 3G 22,2 GB trong 12 tháng, tương đương với 11,6 triệu đồng từ 17/11 đến hết 17/12/2014.

Bên cạnh đó, hãng cũng triển khai nhiều chương trình hấp dẫn như "Dùng thử miễn phí 3 ngày", "14 ngày đổi máy" hay toàn bộ các khách hàng đều được mua thẻ điện thoại giá ưu đãi. Bạn đọc có thể xem thêm chi biết tại đây.

(Theo Khám phá).
Thông tin doanh nghiệp
Về trang chủ 24hVề đầu trang