Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại xã Tiêu Sơn, Đoan Hùng, Phú Thọ: Nguyên nhân đã được cảnh báo

Thứ Ba, ngày 29/09/2009 17:15 PM (GMT+7)

Thiếu tính chuyên nghiệp, bỏ qua các quy định về ATGT, tài xế điều khiển xe 21H-1946 đã đâm vào xe 21H-2012, làm 6 người chết tại chỗ, 2 người chết trong bệnh viện 22 người bị thương.

Theo đánh giá của các cơ quan cơ quan điều tra, đây là một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, mà nguyên nhân của vụ TNGT đã được các cơ quan chức năng cảnh báo. Điều này cho thấy đạo đức nghề nghiệp của tài xế đang ở mức báo động, cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ để có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế xe 21H-1946( hiện đang điều trị tại Hà Nội).

Vào khoảng 14h45’ ngày 20/9, tại thôn 11, xã Tiêu Sơn, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đã xảy ra vụ TNGT biệt biệt nghiêm trọng giữa xe ôtô BKS 21H-2012 (chạy tuyến Lục Yên - TP Hồ Chí Minh) và xe ô tô BKS 21H-1946 (đi ngược chiều, trên xe chở 43 học sinh, 5 thầy cô giáo trường THPT Chu Văn An, xã An Bình, huyện Văn Yên đi thăm quan khu di tích lịch sử Đền Hùng, Phú Thọ).

Vụ tai nạn xảy ra đã làm 6 người chết tại chỗ (trong đó có 1 lái xe, 1 phụ xe và 4 hành khách), 8 người bị thương rất nặng và nhiều người khác bị thương, làm hư hỏng toàn bộ phần đầu 2 xe ô tô. Toàn bộ hành khách có mặt trên 2 xe (ước khoảng 60 - 70 người) đã được các lực lượng chức năng và người dân địa phương khẩn trương đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Theo quan sát của một số người dân địa phương, bước đầu do xe ô tô BKS 21H-1946 không làm chủ được tốc độ, đi lấn phần đường đã đâm vào xe ô tô 21H-2012. Điều đáng lưu ý cả 2 xe đều thuộc sự quản lý của Hợp tác xã vận tải Hoàng Hà (xe 21H-2012 thuộc Công ty Cổ phần vận tải thủy bộ Yên Bái cho HTX Hoàng Hà thuê).

Theo điều tra ban đầu của cơ quan điều tra thì tài xế xe 21H-1946 đã uống rượu lúc ăn trưa, khi điều khiển phương tiện đã không làm chủ được tay lái, lấn trái đường và đâm trực diện vào xe 21H-2012, gây nên vụ TNGT nghiêm trọng này, tài xế 21H-1946 bị thương, phụ xe bị chết ngay tại chỗ.

Cung đường xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng là một con đường đẹp, trải nhựa phẳng lì, tầm nhìn thoáng, biển báo hiệu đầy đủ rõ ràng (QL2 vừa được nâng cấp). Theo phản ánh của người dân sinh sống tại đây, thì trên đoạn đường này, các bác tài xe khách thường chạy “mát ga”, nhiều trường hợp chạy nhanh, đua tốc độ và không tuân theo hiệu lệnh của cảnh sát giao thông.

Thượng tá Lưu Đức Tính, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh Phú Thọ khẳng định: Hiện tượng xe khách chạy quá tốc độ trên đoạn đường này là có thật, đặc biệt là vào ban đêm và thường rơi vào xe ngoại tỉnh. Phòng cảnh sát giao thông đã tổ chức nhiều đợt thí điểm bắn tốc độ xe khách để có đánh giá và lập phương án xử lý theo chuyên đề, xử lý gắt gao.

Trên tuyến đường này các Đội tuần tra kiểm soát đều được trang bị máy đo nồng độ cồn, thiết bị đo tốc độ; riêng đối với xe 21H-1946 khi đi qua trạm kiểm soát của CSGT bằng cảm quan thì xe chở khách không có dấu hiệu vi phạm, tuy nhiên do tài xế đã uống rượu, khi đi vào cung đường vắng đã gây ra vụ TNGT nghiêm trọng trên.

Thực trạng tài xế sử dụng bia, rượu đang ở mức báo động, đây biểu hiện tính thiếu chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của tài xế đang bị bỏ ngỏ. Chủ xe chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà bỏ ngỏ công tác giáo dục, tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ lái, phụ xe.

Đối với những hành khách, khi thấy tài xế có mùi bia rượu cũng không lên tiếng phản đối, chính hành khách đang từ bỏ quyền của mình. Trên chuyến xe định mệnh kia nếu các thầy cô giáo và các em học sinh cùng đồng loạt yêu cầu tài xế không điều khiển chuyến xe đó, hoặc đợi lúc tài xế tỉnh táo thì không xảy ra vụ TNGT làm 8 người chết.

Cũng theo Thượng tá Lưu Đức Tính, hiện nay do quá nhiều doanh nghiệp cùng bung ra hoạt động vận tải khách, cho nên công tác kiểm tra giám sát không thể hết, đặc biệt là xe ngoại tỉnh. Một thực trạng khi thấy bóng dáng cảnh sát giao thông, nhiều tài xế cho xe đi chậm, đến khi qua trạm thì bắt đầu tăng tốc để bù giờ, để các xe về bên còn quay đầu chạy nốt khác.

Chính những áp lực về thời gian cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tài xế chạy ẩu, nhiều khi “đua” để bù giờ, bất chấp các quy định về ATGT. Qua vụ TNGT nghiêm trọng này, chúng ta cần nhìn nhận lại vai trò quản lý của chủ doanh nghiệp trong giáo dục tuyên truyền đạo đức lái phụ xe, chúng ta đã biết nguyên nhân đã được cảnh báo khi đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe bị lãng quên theo kiểu “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”.

24H.COM.VN (Theo Giao Thông Vận Tải)
  Video chọn lọc
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
TIN TUC TRONG NGAY, TIN MOITIN NHANH, TIN TUC VIET NAMIPHONE 6, GIA IPHONE 6 VIET NAMU19 VIET NAM, LICH THI DAU U19 VIET NAM, TIN TUC, TIN TUC 24H, BONG DA, THE THAO, TIN MOI, THOI TRANG, LAM DEP, AN NINH HINH SU, HAI HOAI LINH, SAO VIET, LICH THI DAU NGOAI HANG ANH 2014, BONG DANGUOI MAU
X
CNT2T3T4T5T6T7