Tai nạn giao thông đường sắt - S.O.S!
Vi phạm hành lang an toàn đường sắt vẫn còn nhiều là nguy cơ ẩn họa tai nạn đường sắt

Tai nạn giao thông đường sắt - S.O.S!

Thứ Ba, ngày 01/12/2009 17:40 PM (GMT+7)

Tai nạn giao thông đường sắt ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt qua đường sắt tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Tổng công ty ĐSVN, 11 tháng của năm 2009, trên toàn mạng ĐSVN đã xảy ra 482 vụ tai nạn giao thông, làm 196 người chết, 373 người bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên mức độ tai nạn lại nghiêm trọng hơn. Điều đáng báo động là số người chết và bị thương do vi phạm Luật Giao thông đường sắt ngày càng gia tăng.

Điển hình là tình trạng ô tô lao vào tàu hỏa, cố tình băng qua đường sắt khi đã có tàu… Nếu như 11 tháng của năm 2008 có 69 vụ ô tô lao vào tàu hỏa thì năm 2009 đã có 92 vụ ô tô đâm tàu hỏa. Đó là chưa tính đến hàng ngàn vụ ô tô đổ vào tàu hỏa ở những đoạn đường bộ song song với đường sắt. Qua đó cho thấy, ý thức chấp hành Luật Giao thông của một số người tham gia giao thông rất kém. Điều đó cũng cho thấy, tai nạn giao thông đường sắt không chỉ do thiếu quan sát, chú ý mà là do ý thức của người tham gia giao thông còn rất kém.

Điều nhận thấy đầu tiên là dọc theo tuyến đường sắt ai cũng có thể nhìn thấy có rất nhiều điểm vi phạm hành lang ATGTĐS. Tình trạng đường ngang dân sinh mở tùy tiện, hàng quán bày bán công khai hai bên đường, những tấm bê tông lát ngang qua đường sắt ngày một nhiều lên, tai nạn đường sắt vì thế cứ ngày một gia tăng. Tình trạng đường ngang dân sinh qua đường sắt không có rào chắn đang là những cái bẫy ẩn họa tai nạn chết người.

Điển hình là vụ TNGT thảm khốc tại đường ngang dân sinh giao với đường sắt ở khu vực Dốc Sậy, Từ Sơn, Bắc Ninh ngày 30/4/2009 đã cướp đi mạng sống của 3 người trong một gia đình. Hay vụ TNGT đường sắt xảy ra tại thôn Hòa Diêm, xã Cam Thịnh Đông, thị xã Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa ngày 8/2/2007 làm 13 người chết, 24 người bị thương. Mới đây nhất là vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại Khu gian Chợ Tía - Phú Xuyên ngày 22/11/2009 làm 10 người chết, 10 người bị thương nặng. Chỉ vì một phút lơ là không chấp hành Luật Giao thông của tài xế xe ô tô đã dẫn đến nỗi đau thắt lòng, sau đám hỏi là 10 đám tang. Ngày vui của gia đình chú rể bỗng trở thành ngày đại tang.

Cũng theo số liệu của Thanh tra giao thông đường sắt, dọc QL 1A, đoạn qua các tỉnh Bình Định, Nam Định, Hà Nội, từ đầu năm đến nay đã xảy ra hàng trăm vụ TNGTĐS làm nhiều người chết và bị thương, hầu hết các vụ tai nạn giao thông đều xảy ra tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt.

Trong đó hầu hết là điểm xảy ra tại những đường ngang dân sinh, nhưng cũng có những vụ tai nạn xảy ra nơi đường ngang có người gác hoặc đường ngang có thiết bị cảnh báo tự động. Tình trạng ô tô, xe máy va vào tàu hỏa diễn ra khá phổ biến. Tuyến đường sắt xảy ra nhiều vụ tai nạn ô tô đâm tàu hỏa nhất là tuyến Thống nhất chiếm tới 1/3 số vụ.

Theo số liệu của Cục CSGT Đường bộ- Đường sắt, trong số các vụ TNGT đường sắt xảy ra tại đường ngang có gác chắn chỉ chiếm 0,9%, còn lại đều xảy ra tại đường ngang dân sinh qua đường sắt. Rõ ràng, những đường ngang dân sinh qua đường sắt không có rào chắn đã trở thành những cái bẫy luôn rình rập ẩn họa chết người. TNGT đường sắt xảy ra nhiều ở các khu: Giáp Bát- Văn Điển - Thường Tín (Hà Nội); Mỹ Lý - Quán Hành (Nghệ An); Ngã Ba- Cà Rôm (Khánh Hòa); Biên Hòa-Hố Nai (Đồng Nai)…

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT là do ý thức của người đi bộ và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không chú ý quan sát khi đi qua đường sắt. Một phần cũng do ý thức chủ quan của các lái tàu cho rằng đường sắt là đường độc đạo, được quyền ưu tiên nên chủ quan, chưa thực hiện đúng chế độ hô- đáp, kéo còi cảnh báo và xử lý khi phát hiện chướng ngại trên đường sắt. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do hành lang ATGT đường sắt bị lấn chiếm cũng góp phần làm gia tăng TNGT đường sắt.

Qua vụ tai nạn giao thông đường sắt mới đây khiến đám hỏi thành đại tang của 10 người xảy ra tại km 27+387 tuyến đường sắt Thống nhất cho thấy, tình trạng vi phạm hành lang ATGTĐS là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Nếu tài xế chú ý quan sát, nếu tầm nhìn thông thoáng, nếu hành lang ATGTĐS ở đây không bị lấn chiếm bởi những dãy hàng quán… thì biết đâu tai nạn đã không xảy ra. Tài xế Phạm Xuân Lăng đã bị Viện KSND huyện Thường Tín phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam tài xế. Nhưng nỗi đau của gia đình anh Huy thì mãi mãi còn.

Nguyên nhân dẫn đến những tai nạn do tàu đâm, va, cán, gạt người và các phương tiện tham gia giao thông, chủ yếu là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của người tham gia giao thông chưa cao, không chấp hành nghiêm chỉnh Luật GTĐS, cố tình vượt ẩu qua đường sắt. Sau nữa là do sự bùng nổ các phương tiện ôtô ở các thành phố, thị xã, khu đông dân cư, việc tùy tiện mở các đường đi trái phép vượt qua đường sắt là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Cùng với việc tuyên truyền giáo dục nhân dân thực hiện nghiêm chỉnh Luật Giao thông là việc giải tỏa những vi phạm hành lang ATGT đường sắt; Quy hoạch đường gom, xây dựng hàng rào, tiến tới xây dựng cầu vượt, cầu chui để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự quá tải về giao thông là nguyên nhân cơ bản nhất khiến TNGT nói chung và TNGTĐS gia tăng.

Để khắc phục tình trạng này, Tổng công ty ĐSVN đã và đang phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện việc lắp đặt rào chắn ngăn cách giữa đường bộ và đường sắt tại một số điểm đen hay xảy ra tai nạn, cùng với đó là việc bổ sung biển báo, lắp đặt thiết bị cảnh báo tự động, duy tu bảo dưỡng mặt đường sắt luôn an toàn, êm thuận… Nhưng về phía người tham gia giao thông, đòi hỏi ý thức chấp hành Luật Giao thông phải cao hơn nữa, tiếp đó là sự vào cuộc đồng hành của tất cả các cấp, các ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua.

Điều 35. Hành lang an toàn giao thông đường sắt

1. Phạm vi giới hạn hành lang an toàn giao thông đường sắt được quy định như sau: Chiều cao giới hạn trên không tính từ đỉnh ray trở lên theo phương thẳng đứng thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật này; Chiều rộng giới hạn hai bên đường sắt tính từ mép chân nền đường đắp, mép đỉnh mái đường đào, mép ray ngoài cùng của đường không đào, không đắp trở ra mỗi bên là 15 mét đối với đường sắt trong khu gian; tính từ mép ray ngoài cùng trở ra mỗi bên là 2 mét đối với đường sắt trong ga, trong cảng, trong tường rào.

2. Hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực đường ngang phải bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông và phù hợp với cấp đường ngang.

3. Trong hành lang an toàn giao thông đường sắt chỉ được phép trồng cây thấp dưới 1,5 mét và phải trồng cách mép chân nền đường đắp ít nhất 2 mét, cách mép đỉnh mái đường đào ít nhất 5 mét hoặc cách mép ngoài rãnh thoát nước dọc của đường, rãnh thoát nước đỉnh ít nhất 3 mét.

4. Bộ trưởng Bộ GTVT quy định cụ thể hành lang an toàn giao thông tại khu vực đường ngang, đường sắt đô thị.

Điều 82 của Luật đường sắt quy định rõ, trách nhiệm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trong hoạt động đường sắt của ủy ban nhân dân

1. Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật này để nâng cao ý thức của nhân dân trong việc bảo đảm an ninh, trật tự, ATGT đường sắt.

2. ủy ban nhân dân các cấp nơi có ga đường sắt, tuyến đường sắt đi qua có trách nhiệm sau đây: Chỉ đạo lực lượng công an địa phương phối hợp với lực lượng bảo vệ đường sắt ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt và các hành vi khác vi phạm pháp luật về an toàn giao thông vận tải đường sắt; Tham gia giải quyết tai nạn giao thông đường sắt theo quy định tại Điều 11 của Luật này.

Theo Luật ĐSVN

24H.COM.VN (Theo Giao Thông Vận Tải)
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
sinh viên, cảnh sát, tội phạm, ba me xau so, canh sat pham toi, nu sinh di qua dem, vu tap doan kich duc, nu tiep vien kich duc, nhot tiep vien vao chuong cho, tra tan tiep vien, danh dap tien vien, ep tiep vien kich duc, can bo cao cap ngan hang bi bat, giam doc gia mao cong tac, bat giam doc ngan hang, di shopping mat trom, trom o to trong 30 phut, sieu trom o to, mat trom o to, NGOI SAOVN, BAO, BÁO PHỤ NỮ, TIN TUC, TIN MOI, TIN TUC MOItin the gioi, TIN THE THAO, nhac, PhimCA NHAC, PHIM MOI, phim hay, truyen cuoI HAY, hai, TIN TUC TRONG NGAY, TIN TUC VIET NAM, BAO Phap luat, XA HOI, TIN NHANH, bao cong an, Game hay, lam dephanh phuc gia dinh, THOI TRANG, THOI TRANG 2014, THOI TRANG CONG SO 2014, THE THAO, GIA VANG HOM NAY, BAT DONG SAN, VIEC LAM, TUYEN DUNG, CuoiSuc khoe, AN NINH, BAO BONG DA, BÓNG ĐÁ, BONG DA VIET NAM, SAO VIET, SUC KHOE DOI SONG, DE THI THU DAI HOC 2014, DIEM THI 2014, DIEM THI VAO LOP 10 HO CHI MINH NAM 2014
X
CNT2T3T4T5T6T7