Xây cao ốc 70 tầng ở ga Hà Nội có hợp lý?

Thứ Hai, ngày 18/09/2017 13:00 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Kinh Doanh

Hà Nội vừa đề xuất xây dựng hàng loạt công trình trung tâm tài chính, khu thương mại quốc tế, khu nghỉ dưỡng…, tại khu vực ga Hà Nội cao từ 40 -70 tầng. Nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại về mục tiêu giãn dân nội đô để giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội không thành hiện thực mà chỉ phục vụ cho nhóm lợi ích về bất động sản.

Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2.000 vừa được TP Hà Nội có văn bản ký xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan có tổng diện tích đất lập quy hoạch khoảng 98,1 ha; với tổng dân số dự kiến 44.000 người. Trong đó có tái định cư tại chỗ  dân số hiện trạng khoảng 40.300 người.

Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội xác nhận bản Đồ án trên do Sở chủ trì lập, dưới sự tư vấn của Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd. (Nhật Bản). Điều đáng nói, Đồ án đã đưa ra 9 phân vùng chức năng với hàng loạt khu sẽ được xây dựng tại đây như: khu tài chính, khu thương mại quốc tế, khu lối sống mới, khu nghỉ dưỡng đô thị…, với các công trình cao từ 40-70 tầng (chiều cao từ 100-200m).

Xây cao ốc 70 tầng ở ga Hà Nội có hợp lý? - 1

Trả lời câu hỏi của PV về việc Đồ án đề xuất các công trình có chiều cao từ 40- 70 tầng tại khu vực ga Hà Nội và phụ cận liệu có phù hợp với Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011? Ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội cho hay, việc lập Đồ án này đã được nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng và khoa học. “Quy hoạch chung của Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011. Do vậy, nếu đề xuất của thành phố có khác so với quy hoạch chung thì Thủ tướng là người quyết định. Thành phố không có sự ưu ái gì trong việc đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực quy hoạch theo Đồ án này”, ông Lê Vinh nói.

Theo ông Vinh, mô hình mà Đồ án đưa ra là mô hình nghiên cứu hiện đại mà các nước phát triển đang áp dụng tại các khu nhà ga tàu điện trung tâm, trong đó có thành phố Tokyo (Nhật Bản). Vị Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc cũng thừa nhận, khu vực mà Đồ án đề xuất là khu vực hạn chế  chiều cao công trình, vì vậy thành phố mới lấy ý kiến và phải xin ý kiến của Thủ tướng.

Xây cao ốc 70 tầng ở ga Hà Nội có hợp lý? - 2

Khu vực Ga Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Không thể tiếp tục nhồi cao ốc vào nội đô!

Đề cập về những lo ngại khi xây dựng các công trình có chiều cao từ 40-70 tại khu vực theo Đồ án đề xuất sẽ làm gia tăng dân số, đi ngược mục tiêu giảm dân cư nội đô, giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội, lãnh đạo Sở Quy hoạch- Kiến trúc cho biết: “Về dân số khu vực quy hoạch chúng tôi đã tính toán tổng dân số ở đây một cách khoa học nhất. Vì tổng dân số dự kiến 44.000 người nhưng trong đó có tái định cư tại chỗ dân số hiện trạng khoảng 40.300 người rồi. Phần tăng lên này không nhiều, trong khi quỹ đất lập quy hoạch của khu vực này là trên 98 ha”, vị cán bộ này phân tích.

Trao đổi với PV, ông Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, khu vực ga Hà Nội là đầu mối, cửa ngõ giao thông quan trọng kết nối với nhiều tuyến đường huyết mạch trong nội thành của Hà Nội. “Theo cá nhân tôi, quy hoạch lại khu vực ga Hà Nội là điều cần thiết, biến ga Hà Nội thành ga trung tâm tàu khách, tàu liên vận quốc tế đi tất cả các hướng. Nhưng khu vực ga Hà Nội có cần phải xây dựng các khu tài chính, khu thương mại, khu lối sống mới, khu nghỉ dưỡng đô thị cao từ 40-70 tầng hay không? Nếu quy hoạch khu vực này thêm các công trình xã hội như công viên, trường học, công trình văn hóa phục vụ đời sống nhân dân cần thiết hơn là khu nhà cao như vậy”, ông Liêm nêu ý kiến.

KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam cho rằng, khu vực ga Hà Nội chỉ có thể điều chỉnh chức năng hoạt động của ga, quy hoạch và đầu tư lại cho tốt lên chứ không thể phá bỏ để chất tải những cao ốc 40-70 tầng ở đây.

Theo ông Tùng, Đồ án quy hoạch này lý tưởng nhất là đưa ra các phương án giãn người dân sống trong khu vực quy hoạch, để dành đất cho không gian xanh, công trình công cộng vì dân số đang là thách thức của nội đô Hà Nội. “Ùn tắc giao thông, dân số tăng chóng mặt vì nhà cao tầng mọc đầy rẫy trong nội đô là câu chuyện thách thức mà thành phố cần phải giải quyết trong nhiều năm nữa. Do vậy, thành phố phải tập trung nguồn lực vào vấn đề này hơn là đề xuất cho xây dựng thêm nhiều nhà cao tầng trong nội đô”, ông Tùng nhấn mạnh.

Theo Hải Đăng (Tiền phong)
Tài chính - Bất động sản - Một đoạn đường chục tòa cao ốc: Bộ Xây dựng cần nhận rõ nhược điểm Một đoạn đường chục tòa cao ốc: Bộ Xây dựng cần nhận rõ nhược điểm
Những bất cập, tồn tại trong quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch ở các đô thị không phải là câu chuyện mới, nhưng đây lại là một...
Tài chính - Bất động sản - Luật Quy hoạch sẽ giải quyết việc nhồi cao ốc vào nội đô? Luật Quy hoạch sẽ giải quyết việc nhồi cao ốc vào nội đô?
Theo ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ quản lý Quy hoạch (Bộ KH&ĐT), khi Luật Quy hoạch được Quốc hội thông qua, cả nước sẽ còn 2 hệ thống quy...
Tài chính - Bất động sản - Cao ốc Saigon One Tower: Từ biểu tượng tới... “con nợ nghìn tỷ” Cao ốc Saigon One Tower: Từ biểu tượng tới... “con nợ nghìn tỷ”
Từ một dự án mang niềm hi vọng là biểu tượng của thành phố nhưng giờ đây cao ốc Saigon One Tower đang làm “xấu mặt” thành phố.
TIN BÀI CÙNG SỰ KIỆN Kinh Doanh
Thông tin doanh nghiệp
Về trang chủ 24hVề đầu trang