Ngân hàng không được sách nhiễu doanh nghiệp, người dân

Thứ Tư, ngày 29/06/2016 09:46 AM (GMT+7)

“Thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm về các vi phạm khi thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức, người lao động trong phạm vi quản lý, cán bộ, công chức người lao động ngành phải quán triệt đạo đức nghề nghiệp...” – chỉ thị 05 vừa được Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng ký ban hành nêu rõ

Ngân hàng không được sách nhiễu doanh nghiệp, người dân - 1

Thống đốc Lê Minh Hưng.

Chống quan liêu, sách nhiễu dân và DN

NGÀY 28/6, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng ký ban hành số 05/CT-NHNN Về triển khai Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020.

Theo đó, Thống đốc yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt là TCTD) quán triệt công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp. Cùng đó, nâng cao vai trò, ý nghĩa của công tác cải cách hành chính; chống quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức về tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thống đốc nhấn mạnh thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm về các vi phạm khi thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức, người lao động trong phạm vi quản lý.

Liên quan đến Kế hoạch hành động ngành , đối với các đơn vị tại trụ sở chính NHNN, Thống đốc nhấn mạnh cần chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan làm việc với các tổ chức quốc tế tìm hiểu rõ phương pháp, cách tính, ý nghĩa của Chỉ số tiếp cận tín dụng quốc gia1, đồng thời cung cấp thông tin liên quan đến ngành Ngân hàng để các tổ chức quốc tế có căn cứ xác thực để xếp hạng. Từ đó, đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao điểm số và vị trí xếp hạng của Chỉ số này.

Đặc biệt, liên quan tới nghiệp vụ, Thống đốc Hưng yêu cầu các đơn vị phải điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Tiếp tục điều hành tỷ giá chủ động, linh hoạt theo tín hiệu thị trường, phù hợp với cung cầu ngoại tệ và diễn biến kinh tế vĩ mô nhằm nâng cao vị thế của đồng Việt Nam; thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước đối với thị trường vàng.

Cùng đó, rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về lĩnh vực hoạt động ngân hàng, đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động của các tổ chức tín dụng phù hợp với thông lệ, các cam kết quốc tế và quy định của Luật NHNN, Luật Các TCTD đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tình hình mới, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đối thoại định kỳ với doanh nghiệp

Đối với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, Thống đốc nhấn mạnh  cần chỉ đạo tổ chức thực hiện có kết quả chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, xác định đây là chương trình lâu dài, thường xuyên, đảm bảo thiết thực bằng các cuộc đối thoại trực tiếp, định kỳ và các hợp đồng cam kết cho vay vốn cụ thể giữa ngân hàng với doanh nghiệp trên địa bàn. Cùng đó, chủ động tham mưu với NHNN và chính quyền địa phương nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo các Chương trình thực sự phát huy hiệu quả.

Thống đốc cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng: nghiên cứu, xây dựng các chương trình cho vay với lãi suất hợp lý kết hợp với việc đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay và phù hợp với quy định của pháp luật, nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng.

Tích cực cải tiến mô hình kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển đa dạng hóa các sản phẩm phi tín dụng có khả năng giao dịch trên các phương tiện điện tử với tính năng an toàn, bảo mật cao. Thiết lập và vận hành có hiệu quả hệ thống quản lý rủi ro; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ và tự giám sát chất lượng dịch vụ để đảm bảo việc tuân thủ thực hiện đầy đủ các quy định; kịp thời phát hiện và nhanh chóng khắc phục những vấn đề tồn tại liên quan đến chất lượng dịch vụ.

Cùng ngày, Thống đốc NHNN đã ban hành Quyết định số 1355/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP, Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ.

Theo Khánh Huyền (Tiền Phong)
Tài chính - Bất động sản - Ngân hàng “bít lỗ hổng” chặn hacker rút tiền Ngân hàng “bít lỗ hổng” chặn hacker rút tiền
Ngay sau khi có thông tin về việc các đối tượng người Trung Quốc dùng thẻ ATM rút trộm tiền khiến người tiêu dùng hoang mang, phía các ngân...
Tài chính - Bất động sản - Các ngân hàng bắt đầu dịch chuyển hoạt động ra khỏi Anh Các ngân hàng bắt đầu dịch chuyển hoạt động ra khỏi Anh
Ngay sau khi cử tri Anh bỏ phiếu rời khỏi liên minh châu Âu EU các ngân hàng quốc tế lớn có chi nhánh tại Anh đã bắt đầu dịch chuyển hoạt...
Tài chính - Bất động sản - Nhiều ngân hàng đau đầu tìm trụ sở mới trước nguy cơ Brexit Nhiều ngân hàng đau đầu tìm trụ sở mới trước nguy cơ Brexit
Với câu hỏi Anh đi hay ở lại vẫn còn đang bỏ ngỏ, các ngân hàng có trụ sở tại London lại đang cân nhắc khả năng chuyển tới các thành phố...
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7