Dân không giao đất, trạm thu phí dở dang

Thứ Hai, ngày 19/09/2016 14:08 PM (GMT+7)

Cho rằng giá bồi thường đất chưa tương xứng, nhiều hộ dân đã không chịu bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư thi công trạm thu phí giao thông.

Gần một năm qua, trạm thu phí giao thông đường bộ ở tỉnh Ninh Thuận(theo hình thức BOT) vẫn trong tình trạng dang dở, không thể tiếp tục xây dựng vì 18 hộ dân ở xã Cà Ná, huyện Thuận Nam không chịu bàn giao đất bị thu hồi để nhà đầu tư thi công.

Dân không giao đất, trạm thu phí dở dang - 1

Trạm thu phí giao thông đường bộ thi công dang dở vì người dân không chịu giao đất

Ông Thái Đông Thành, một trong số những hộ dân bị thu hồi đất, bức xúc: “Nhà đầu tư và chính quyền ngay từ đầu đã làm sai. Lẽ ra phải họp dân để lấy ý kiến xem bà con có đồng ý về vị trí đặt trạm thu phí hay không, đằng này lại vội vàng ra quyết định thu hồi đất. Cho đến giờ, chúng tôi cũng không thể hình dung việc xây dựng trạm thu phí như thế nào. Liệu khi trạm xây dựng xong, có rào chắn thì người dân có còn đường ra vào khu vực dân cư nữa hay không? Nếu ngay từ đầu, các cơ quan chức năng làm đúng quy trình thì có lẽ không xảy ra tình trạng người dân ngăn chặn xây trạm thu phí”.

Hầu hết các hộ dân cho rằng đất bị thu hồi đều ở vị trí mặt tiền Quốc lộ 1 nhưng giá đền bù chỉ có 295.000 đồng/m2 (bao gồm 2 khoản là tiền đất và hỗ trợ) là quá thấp so với thị trường. “Mức tiền đền bù như vậy, dân không đủ mua mảnh đất khác nhỏ hơn để ở, nói gì đến chuyện xây nhà…” - ông Trịnh Tấn Hùng, một người bị thu hồi đất, than vãn.

Theo ông Hùng, không ít hộ dân sau khi bị thu hồi đất chỉ còn lại mấy chục mét vuông, không thể sản xuất, thậm chí khó có thể cất nhà. Vì thế, bà con có nguyện vọng “giao luôn” để nhận tiền nhưng không được chính quyền đồng ý. “Như vậy là không thỏa đáng” - ông Hùng nhận xét.

Theo lãnh đạo UBND huyện Thuận Nam, tổng diện tích đất gần 6.000 m2 bị thu hồi của 18 hộ dân là đất nông nghiệp, chưa được quy hoạch nhưng người dân tự ý cất nhà ở từ nhiều năm qua. Do đó, họ không thể được đền bù theo giá đất thổ cư. “Lỗi này là do chính quyền xã quản lý lỏng lẻo, để người dân xây dựng trái phép” - ông Lê Huyền, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, giải thích.

Sau nhiều lần được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận vận động, hiện 18 hộ dân trong vùng dự án chỉ chấp thuận về vị trí đặt trạm thu phí, riêng giá đền bù đất thì bà con vẫn chưa đồng ý.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, do người dân không chịu giao đất nên Trạm thu phí giao thông đường bộ Ninh Thuận phải ngừng thi công từ nhiều tháng qua. Do nhiều hạng mục công trình bị dang dở, vật tư bỏ bê ngổn ngang nên các phương tiện giao thông qua lại khu vực này gặp không ít khó khăn, dễ gây tai nạn.

Trạm thu phí giao thông Ninh Thuận trước đây đặt tại xã Thành Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm. Do không bảo đảm về cự ly với trạm thu phí ở Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải nên trạm này phải dời về huyện Thuận Nam. Trạm thu phí mới được UBND tỉnh Ninh Thuận, Công ty TNHH MTV BOT - Ninh Thuận chọn vị trí xây dựng tại Km 1584+100 thuộc thôn Lạc Sơn 3, xã Cà Ná.

Theo Lê Trường (Người lao động)
Tài chính - Bất động sản - Làm gì để bớt tranh chấp giữa chủ đầu tư và người mua nhà? Làm gì để bớt tranh chấp giữa chủ đầu tư và người mua nhà?
Nhiều chủ đầu tư thừa nhận: “Chủ đầu tư bớt hám lợi”, giảm bớt những lợi ích riêng của mình thì chung cư sẽ bớt có tranh chấp, như vậy chung...
Tài chính - Bất động sản - Soi lợi nhuận của các “ông lớn” BOT trên sàn niêm yết Soi lợi nhuận của các “ông lớn” BOT trên sàn niêm yết
4 DN niêm yết đang hoạt động lĩnh vực hạ tầng giao thông đều "ăn nên làm ra" nhờ các trạm thu phí BOT.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7