Phát hiện “đá trứng” kì lạ trên bề mặt hành tinh đỏ

Thứ Năm, ngày 03/11/2016 15:00 PM (GMT+7)
Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Tàu thăm dò Curiosity của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện một thiên thạch kim loại trên bề mặt sao Hỏa.

Phát hiện “đá trứng” kì lạ trên bề mặt hành tinh đỏ - 1

Tàu thăm dò Curiosity phát hiện một thiên thạch có cấu tạo kỳ lạ trên sao Hỏa.

Trong khi khám phá khu vực núi Sharp trên sao Hỏa đầu tuần này, tàu thăm dò Curiosity đã bất ngờ phát hiện một thiên thạch có cấu tạo bằng kim loại. Các nhà khoa học của NASA sau đó đã đặt tên cho nó là “đá trứng”.

Phân tích hình cảnh cận cảnh do camera của tàu thăm dò Curiosity ghi lại, các chuyên gia tại trường đại học bang Arizona ở Mỹ cho rằng vật thể lạ có cấu tạo từ sắt-niken. Đây là loại hợp kim được tìm thấy trong lõi của các hành tinh và được sử dụng để chế tạo pin có độ bền cao.

Các nhà khoa học cho rằng thiên thể kim loại dường như có nguồn gốc từ lõi của một hành tinh lùn trong vũ trụ. Nó rơi xuống sao Hỏa từ vành đai thiên thạch có quỹ đạo quay giữa sao Hỏa và sao Mộc.

Phát hiện “đá trứng” kì lạ trên bề mặt hành tinh đỏ - 2

Cận cảnh thiên thạch có cấu tạo từ kim loại trên sao Hỏa.

Bề mặt của thiên thạch kim loại tương đối nhẵn, nhưng bị rỗ và méo mó một vài điểm do tác động của thời tiết khắc nghiệt trên sao Hỏa.

“Sao Hỏa là nơi lý tưởng để tìm kiếm các thiên thạch”, nhà khoa học Deborah Byrd cho biết. “Đây không phải là thiên thạch đầu tiên được tìm thấy trên hành tinh đỏ”.

Các thiên thạch có thể tồn tại hàng triệu năm trên sao Hỏa do bầu khí quyền của hành tinh này thiếu ôxy và hơi ẩm.

Theo Huy Phong (Theo Daily Mail) (Dân Việt)
Phi thường - kỳ quặc - Phát hiện vật thể giống đầu tỷ phú Trump trên sao Hỏa Phát hiện vật thể giống đầu tỷ phú Trump trên sao Hỏa
Những người đam mê tìm kiếm sinh vật lạ đã phát hiện khối đá có hình giống hệt đầu của ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump.
Phi thường - kỳ quặc - Phát hiện đá hình đầu người trên sao Hỏa Phát hiện đá hình đầu người trên sao Hỏa
Một người đam mê tìm kiếm UFO đã phát hiện vật thể lạ có hình giống đầu người trên sao Hỏa.
Phi thường - kỳ quặc - Phát hiện nhà của người ngoài hành tinh trên sao Hỏa? Phát hiện nhà của người ngoài hành tinh trên sao Hỏa?
Một cấu trúc bí ẩn có hình giống ngôi nhà nhỏ với cửa ra vào mới được phát hiện trên sao Hỏa.