Khoa học Việt Nam bó tay với "sinh vật lạ"

Thứ Ba, ngày 22/01/2013 08:39 AM (GMT+7)

Mẫu sinh vật lạ trên quần áo phát hiện ở Phú Yên vừa được chuyển tiếp đến Viện Tài nguyên sinh thái Hà Nội. Trước đó, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn cũng không thể xác định được loài côn trùng, ký sinh trùng.

Có thể là loài đột biến

Theo ông Lê Ngọc Linh, Viện phó Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn: "Viện chúng tôi chuyên nghiên cứu về côn trùng, ký sinh trùng nhưng chưa bao giờ gặp loài sinh vật này vì nó không thuộc các loài côn trùng, ký sinh trùng nào hết.

Đối chiếu trong các sách nghiên cứu, chúng tôi cũng không thấy loài sinh vật này. Trong thực tế, chúng tôi cũng chưa bao giờ gặp một sinh vật nào giống như mẫu sinh vật này, nó khá lạ".

Cùng ngày, Viện đã chuyển tiếp mẫu trên đến Viện Tài nguyên sinh thái Hà Nội - đơn vị chuyên nghiên cứu về sinh vật lạ - để tiếp tục kiểm nghiệm, xác định loài, theo ông Linh.

Khoa học Việt Nam bó tay với "sinh vật lạ" - 1

Đến giờ này các chuyên gia vẫn chưa xác định được loài của sinh vật này.

Kỹ sư Lê Đình Dũng, khoa Côn trùng, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, không loại trừ khả năng đây là loài bị đột biến, hoặc loài mới. Ông Dũng băn khoăn: "Tôi chưa gặp trường hợp giống như vậy bao giờ. Phải chăng mọi người đã phóng đại sự việc? Trong mấy chục năm làm chuyên môn, tôi chưa gặp sinh vật nào giống như vậy".

Theo ông Dũng, địa phương cho rằng đây là con giòi (ấu trùng), nhưng môi trường như cái áo làm sao con giòi phát triển được vì nhiệt độ cao, không có dinh dưỡng. Giòi chỉ phát triển ở các bãi rác, bãi phân… nơi có nhiều chất hữu cơ.

Giả thiết đây là bọ chét chó, mèo, cũng vô lý vì bọ chét nhìn là nhận ra ngay, nó nhảy rất dữ chứ không phải bò lúc nhúc, trứng của nó hầu như bất động. Hơn nữa con bọ chét không thể sinh sôi phát triển trong nước mà nó ký sinh trên động vật.

Có thông tin là sinh vật này sinh sôi trong nước, tự đứt khúc sinh ra từ từ. Ông Dũng cho rằng nếu đúng như mô tả thì chỉ có con sán xơ mít, lợn, bò, chó… mới đứt từng khúc như vậy, nhưng những loài này không phải là côn trùng. Mà con sán thì phải sinh sôi trong môi trường ruột người, lợn, chó…

"Nếu có mẫu tôi sẽ định loại nhanh là loài nào, giống nào, ngành nào, bộ nào, trừ trường hợp nó bị đột biến. Cũng có khả năng những người bán hàng gây mất uy tín lẫn nhau", ông Dũng nói.

Theo kỹ sư Lê Đình Dũng, mấy năm trước có người nhập khẩu một loài ấu trùng lạ từ Ukraine về làm thức ăn cho cá cảnh. Ông đã phân loài, xác định đây là ấu trùng ruồi Nhuế chứ không phải ấu trùng muỗi như họ khai. Sau đó loài này bị cấm nhập khẩu. Nếu để con này trưởng thành thì Việt Nam sẽ có một loài ruồi mới.

Như vậy, sau hàng loạt nỗ lực của các nhà khoa học, những sinh vật được cho là phát hiện trên bộ quần áo xuất xứ Trung Quốc được chị Ngô Thị Kim Oanh ở thôn Quang Hưng, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa, Phú Yên, phát hiện khi ngâm vào nước vẫn là một loài… lạ.

Theo Đất Việt
Phi thường - kỳ quặc - 10 chuyện lạ Việt Nam “hút khách” 10 chuyện lạ Việt Nam “hút khách”
Cùng nhìn lại 10 câu chuyện lạ kỳ vào hàng nhất nhì tại Việt Nam trong năm 2012.
Phi thường - kỳ quặc - Bí đao khổng lồ ở Việt Nam Bí đao khổng lồ ở Việt Nam
Ở xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định có một giống bí đao mà ai một lần chiêm ngưỡng cũng phải thốt lên: bí khổng lồ.
Phi thường - kỳ quặc - Hoa "3.000 năm mới nở" có ở khắp Việt Nam Hoa "3.000 năm mới nở" có ở khắp Việt Nam
Loài hoa mang tên Ưu Đàm Bà La linh thiêng được cho là đã xuất hiện tại Hải Phòng, Phú Yên...
Phi thường - kỳ quặc - 9 cây, quả kỳ lạ nhất Việt Nam 9 cây, quả kỳ lạ nhất Việt Nam
Chúng gây ngạc nhiên và tò mò với hàng triệu người dân Việt.
TIN BÀI CÙNG SỰ KIỆN Chuyện lạ Việt Nam