Từ 1/6 thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô và xe máy
Thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô và xe máy

Từ 1/6 thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô và xe máy

Thứ Năm, ngày 15/03/2012 16:32 PM (GMT+7)

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 18/2012/NĐ-CP về quỹ bảo trì đường bộ và theo đó từ ngày 1/6 các phương tiện ô tô, xe máy sẽ phải đóng phí theo đầu phương tiện.

CẬP NHẬT NHANH NHANH NHẤT TIN TỨC THỊ TRƯỜNG Ô TÔ – XE MÁY TRONG NƯỚC VÀ THẾ GIỚI, CHỈ CÓ TẠI 24H.COM.VN

Theo thông tin từ phía Tổng cục Đường bộ, thì hiện tại Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với Bộ Tài chính để xây dựng mức phí thu cho từng loại phương tiện. Theo dự kiến, tuần sau sẽ ra thông cáo mức thu và cách tổ chức thu cụ thể.

Từ 1/6 thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô và xe máy - 1

Từ ngày 1/6 các phương tiện ô tô, xe máy sẽ phải đóng phí theo đầu phương tiện

Trước đó, trong dự thảo trình Thủ tướng về quỹ bảo trì đường bộ của Bộ Giao thông vận tải thì ô tô sẽ được thu theo 7 nhóm. Được biết, mức thấp nhất đối với ôtô dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn là 180.000 đồng/tháng; mức cao nhất đối với xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 1,44 triệu đồng/tháng. Đối với môtô, xe gắn máy thu 80.000-120.000 đồng/năm (tùy theo dung tích xilanh).

Theo văn bản gửi kèm theo các cơ quan báo chí thì các đối tượng phải đóng quỹ bảo trì đường bộ gồm ô tô, xe máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, và xe máy. Quỹ bảo trì đường bộ sẽ được phân chia thành quỹ trung ương và quỹ địa phương. Phí thu được từ ô tô sẽ được phân bổ cho quỹ trung ương 65% và quỹ địa phương 35%. Còn quỹ thu được từ xe máy của địa phương nào thì nộp vào địa phương đó. Quỹ trung ương sẽ được dành cho việc xây dựng, bảo trì đường quốc lộ, quỹ địa phương thì xây dựng và bảo trì đường tuyến địa phương.

Từ 1/6 thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô và xe máy - 2

Thu phí ô tô sẽ thông qua cơ quan đăng kiểm

Hằng năm, các cơ quan quản lý quỹ phải lập kế hoạch thu chi, trong đó xác định rõ ngân sách nhà nước cấp bù. Nếu tiền quỹ của năm trước còn thì chuyển sang năm sau. Quỹ sẽ chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của cơ quan nhà nước. Số phí thu được theo phương án này là 5.987 tỉ đồng/năm và ngân sách nhà nước bổ sung 6.312 tỉ đồng/năm để đảm bảo nhu cầu bảo trì, sửa chữa đường bộ. Nếu thu theo hình thức này thì có khả năng các trạm thu phí nộp ngân sách trên quốc lộ sẽ được bỏ.

Tuy nhiên, theo Vụ Chính sách thuế, quan điểm của Bộ Tài chính là sẽ cân nhắc trên cơ sở làm sao mức thu phí không quá cao trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng cao, gây khó khăn cho người dân mà vẫn đảm bảo nguồn để bảo trì đường sá.

Từ 1/6 thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô và xe máy - 3

Quy định thu phí sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6

Đại diện bộ Giao thông vận tải còn biết việc thu quỹ đối với ô tô sẽ thông qua các cơ quan đăng kiểm, còn đối với xe máy sẽ thu qua các đơn vị bảo hiểm. Trong đó có 7 mức thu đối với ô tô, mức thấp nhất là 180.000 đồng/tháng, mức cao nhất là 1,44 triệu đồng/tháng, đối với mô tô và xe gắn máy, thấp nhất là 80.000 đồng/năm và cao nhất là 150.000 đồng/năm. Chủ phương tiện có thể đến các trung tâm đăng kiểm để mua vé theo tháng hoặc theo quí.

Như vậy, người sử dụng phương tiện giao thông và các doanh nghiệp vận tải đang phải chịu nhiều loại phí như phí phương tiện thu qua xăng dầu, phí quốc lộ, đường cao tốc, quỹ bảo trì đường bộ và sắp tới có thể là phí lưu hành phương tiện cá nhân.

Theo (autopro)

Cập nhật nhanh nhất tin tức thị trường Ô TÔ XE MÁY trong nước và thế giới, chỉ có tại 24h.com.vn

  Video chọn lọc
Xem thêm chủ đề: bo giao thong van tai, oto, bo tai chinh
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7