Sinh viên các trường đại học cùng Coca-Cola mang lại “diện mạo xanh” cho Vịnh Hạ Long
Vừa qua, thí sinh của cuộc thi Greenovation Challenge do Coca-Cola kết hợp với trường Đại học Ngoại thương tổ chức đã trải qua hai vòng thi đầy thử thách và trải nghiệm thực tế thú vị tại Cát Bà, Hạ Long.
Đây là chuỗi hoạt động hướng đến môi trường thiết thực được tổ chức nhằm nâng cao hiểu biết của các bạn sinh viên, phát huy tính sáng tạo dưới sự chia sẻ, hướng dẫn từ đội ngũ cố vấn chuyên nghiệp.
Trải nghiệm thực tế nâng cao kiến thức về môi trường
Là một trong những điểm sáng hướng đến mục tiêu bảo vệ và truyền cảm hứng chung tay nâng cao chất lượng môi trường sống, năm 2016, IUCN – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế cùng Tập đoàn Bhaya, Công ty Coca-Cola Việt Nam và Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long đã phát động chương trình “Action For A Green Ha Long”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án Liên minh Hạ Long – Cát Bà, một sáng kiến được thực hiện với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Tiếp nối thành công của mùa đầu tiên, “Action For A Green Ha Long” lần thứ hai được tổ chức vào ngày 29 và 30/08 vừa qua.
Điểm khác biệt của chương trình năm nay là sự tham gia của các bạn thí sinh đến từ cuộc thi “Greenovation Challenge” do Đại học Ngoại thương và Coca-Cola kết hợp tổ chức. Thông qua chương trình, các bạn sinh viên được trang bị những kiến thức cơ bản về phân loại, tái chế rác thải cũng như trực tiếp tham gia vào quá trình thu gom, xử lý và làm sạch bờ biển. Đặc biệt, chủ đề “Save a bottle. Shape your future” đã thu hút được sự quan tâm nhiệt tình của các bạn.
“Action For A Green Ha Long” là một hoạt động trong khuôn khổ Liên minh Hạ Long – Cát Bà, do IUCN tổ chức với sự đồng hành của Coca-Cola Việt Nam và các thành viên liên minh
Với mục đích tuyên truyền và kêu gọi những ý tưởng đổi mới, các đội thi sau đó cũng được chia thành từng nhóm thảo luận và thuyết trình tại EKOCENTER Hạ Long. EKOCENTER là sáng kiến trách nhiệm xã hội doanh nghiệp của Coca-Cola với mục tiêu tiếp cận nguồn nước uống sạch, trao quyền cho phụ nữ và cung cấp nhiều tiện ích cộng đồng. Đặc biệt, EKOCENTER Hạ Long là trung tâm duy nhất ở Việt Nam nằm trong khuôn khổ Liên minh Hạ Long – Cát Bà, ưu tiên cải thiện giáo dục, hỗ trợ bảo vệ môi trường và khai thác tài nguyên biển một cách bền vững. Đây còn là nơi thí điểm chương trình thu gom rác thải nhựa của Coca-Cola Việt Nam.
Biến những ý tưởng sáng tạo thành giải pháp thiết thực
Những ý tưởng sáng tạo đã được các bạn trẻ trình bày với sự đầu tư nghiêm túc. Nổi bật trong số đó có thể kể đến quy trình chế tạo nhựa sinh học, ý tưởng áp dụng khoa học – công nghệ vào mô hình doanh nghiệp xã hội hay ứng dụng điện thoại cho phép định vị và thu gom rác thải. Bài dự thi cho thấy sự quyết tâm của các bạn sinh viên, đồng thời thể hiện ý thức cùng chung tay cải thiện môi trường nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Các bạn sinh viên với hoạt động thu gom rác thải trong ngày trải nghiệm thực tế “Action For A Green Ha Long”
Từ hơn 100 thí sinh đến từ 14 trường Đại học trên cả nước, thông qua chọn lựa gắt gao, Ban Giám Khảo đã chọn ra 5 nhóm thí sinh xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết. Tiếp đến, để có thể hiện thực hóa ý tưởng thành những giải pháp thiết thực, top 5 sẽ tham gia kỳ trại huấn luyện với sự hướng dẫn chuyên môn từ các cố vấn hàng đầu của Coca-Cola và các đơn vị bảo trợ. Thí sinh Vũ Thu Phương – nhóm trưởng nhóm LMPH thuộc Top 5 chia sẻ: “Tình trạng ô nhiễm môi trường hiện là vấn nạn nghiêm trọng tại Việt Nam, đòi hỏi phải có những giải pháp dài hạn cho cả hiện tại và tương lai. Thông qua Greenovation Challenge, em và các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề môi trường và nhận thức sâu sắc ảnh hưởng của yếu tố này đến sự phát triển bền vững của một quốc gia. Cuộc thi là một sân chơi mới lạ, hấp dẫn và truyền cảm hứng rất nhiều cho chúng em. Những sân chơi như thế này cần được nhân rộng để các bạn trẻ ý thức hơn nữa về vấn đề môi trường và có ý thức bảo vệ nó.”
Với định hướng chiến lược trở thành nhà đầu tư dài hạn tại thị trường Việt Nam, bên cạnh mục tiêu phát triển kinh doanh, Coca-Cola còn tích cực sáng tạo những chương trình vì cộng đồng. Một trong những mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp chính là môi trường, và cuộc thi ý tưởng xanh hợp tác cùng Đại học Ngoại Thương là động thái thể hiện cam kết trên. Thông qua hoạt động lần này, Coca-Cola không chỉ chung tay cùng người trẻ nâng cao chất lượng môi trường sống, mà còn truyền nguồn cảm hứng xây dựng một xã hội phát triển bền vững cho thế hệ tiếp nối tương lai.
Không khí của cuộc thi Greenovation Challenge đang diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động thú vị và chương trình trải nghiệm thực tế “Action for A Green Ha Long” do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tổ chức. Vừa qua, 5 đội thi xuất sắc nhất đã được lựa chọn để bước vào vòng 3. Top 5 của cuộc thi bao gồm: 1. Đội LMPH với sản phẩm “Bình Chà” làm từ nhựa PP, an toàn cho sức khỏe với thiết kế thông minh, hy vọng có thể thay thế sản phẩm ly nhựa đang được sử dụng rộng rãi tại các chuỗi nhà hàng, café, trà sữa. 2. Đội AC-COOLers và ý tưởng về quy trình chế tạo nhựa sinh học kiểu mới thay thế nhựa dầu mỏ, với ưu điểm vượt trội, dễ dàng đưa vào thương mại hóa trong tương lai. 3. Đội TTSC cùng ứng dụng “Happy Trash” cho phép người dùng đăng tải hình ảnh để hệ thống nhận diện, định vị và dán nhãn những khu vực có nhiều rác thải, sau đó kích hoạt tính năng giao tiếp để khuyến khích người dùng bỏ rác vào thùng. 4. Đội Underdog với giải pháp truyền thông “Eko Hero”, bao gồm nhiều hoạt động thú vị như ra mắt bài hát, video lan truyền, ứng dụng game điện thoại, sách tranh và ngày hội thu gom rác thải trên bãi biển. 5. Đội One More Time cùng ý tưởng ứng dụng khoa học – công nghệ vào mô hình doanh nghiệp xã hội, tiên phong trong lĩnh vực tái chế và thu gom rác thải nhựa. Sắp tới vào ngày 16 – 17/09, Top 5 sẽ tham dự kỳ trại huấn luyện 2 ngày với các chuyên gia hàng đầu. Đêm Chung kết của cuộc thi sẽ diễn ra vào ngày 30/09/2017 tại Hà Nội. Thông tin chi tiết xem tại: https://www.facebook.com/greenovationchallenge/. |