Xu hướng thương mại di động tại Việt Nam.

Thứ Năm, ngày 25/08/2016 10:36 AM (GMT+7)

Giờ đây, mua hàng online không còn là mối e ngại của những bạn trẻ. Với sự tiện dụng và an toàn ngày một tăng, bạn sẽ chẳng cần phải ra khỏi nhà hay đi xe dưới thời tiết nóng nực để mua đồ nữa, mà chỉ cần xem ảnh, chọn đồ và thanh toán ngay trên các ứng dụng mua bán, đặc biệt là ứng dụng có tính năng tương tác tương tự mạng xã hội như Shopee.

Xu hướng thương mại di động tại Việt Nam - 1

Xu hướng thương mại di động đang không ngừng phát triển tại Việt Nam

Nằm trong dòng chảy xu hướng này, vừa qua, thị trường Việt Nam lại được chào đón một tên tuổi mới mang tên Shopee. Xuất hiện từ tháng 5 năm 2015, chỉ sau 15 tháng thử nghiệm với hàng loạt các thành tích ấn tượng, ứng dụng mua bán trên di động này đã hính thức công bố hoạt động tại Việt Nam vào ngày 8/8/2016. Đây được dự đoán là bước đi tiên quyết cho sự đầu tư mạnh mẽ của Shopee vào thị trường này trong tương lai, điều chắc chắn sẽ mang tới sự phát triển vượt bậc của xu hướng thương mại di động nói chung.

Sau buổi họp báo ra mắt ứng dụng này tại Việt Nam, chúng tôi đã có một buổi phỏng vấn với ông Pine Kyaw – giám đốc điều hành Shopee Việt Nam.

Xin chào ông Pine Kyaw. Ông đánh giá thế nào về thị trường thương mại điện tử trên di động tại Việt Nam hiện nay?

Hiện tại, nền công nghệ toàn cầu đang ngày càng tự động hóa, đặc biệt hơn, giờ đây, điện thoại di động thông minh đã trở thành một vật dụng thiết yếu của con người. Chúng ta không còn dùng điện thoại chỉ để liên lạc với nhau mà còn để cập nhật những tin tức đang diễn ra xung quanh mình, hay thậm chí kinh doanh những vật dụng thường ngày như quần áo hay mỹ phẩm.

Tôi thấy Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Tại đây, 93% dân số có thể tiếp cận các thiết bị di động, trong đó có ít nhất 55% người sử dụng điện thoại thông minh. Khoảng 23% người dùng thực hiện các hoạt động mua bán trực tuyến thông qua smartphone. Điều này thể hiện Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho thương mại điện tử, đặc biệt là thương mại điện tử trên nền tảng di động. Tôi tin rằng trong tương lai, thị trường thương mại điện tử hoạt động trên nền tảng di động tại đây sẽ ngày càng phổ biến rộng rãi, phổ cập hơn với mọi lứa tuổi.

Xu hướng thương mại di động tại Việt Nam - 2

Ông Pine Kyaw – Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam

Gia nhập Việt Nam với tư cách là một ứng dụng trên di động (tức là tập trung vào thương mại di động), đâu là lợi thế và khó khăn của Shopee?

Khó khăn dễ nhìn nhận ra nhất của Shopee có lẽ là việc ra mắt chính thức tại Việt Nam trong khi thị trường đã có nhiều ứng dụng mua hàng trực tuyến. Tuy nhiên, Shopee tự tin là ứng dụng đầu tiên có nền tảng được tập trung phát triển để hoạt động trên di động. Đây là bước đi đón đầu xu hướng của Shopee, và tôi tin rằng sự khác biệt này sẽ sớm khiến các bạn trẻ Việt Nam tin và sử dụng Shopee.

Ngoài ra, lợi thế lớn nhất của Shopee với các sàn thương mại điện tử khác nói chung là nền tảng thương mại di động có tích hợp tính năng như một mạng xã hội. Với sự tích hợp này, Shopee đã giải quyết được hai vấn đề bất cập nhất khi mua bán online, chính là việc xây dựng niềm tin khi trao đổi hàng hoá, cũng như tìm kiếm một cộng đồng có cùng gu và sở thích. Điều này sẽ tạo nên sự quen thuộc, gần gũi khi sử dụng một ứng dụng còn mới như Shopee.

Ông có thể nói rõ hơn về lợi thế tích hợp mạng xã hội của Shopee không?

Điểm mạnh nhất của Shopee chính là những tính năng tương tự một mạng xã hội của mình. Shopee có Live Chat nhằm khuyến khích sự tương tác, trao đổi và thương lượng giữa người bán với người mua, hay #Hashtag, cho phép người dùng không chỉ khám phá mà còn tạo nên những xu hướng mới nhất, thiết lập một cộng đồng mua sắm trên Shopee. Ngoài ra, người mua có thể lướt phần “Dạo” như lướt trên các mạng xã hội trên facebook, instagram để xem bạn bè và những người bán mình quan tâm đang có những update nào về hàng hóa, sản phẩm

Đặc biệt, chúng tôi hiểu rằng rào cản lớn nhất khi mua sắm trực tuyến là những rủi ro có thể xảy ra trong giao dịch giữa người bán và người mua, chính vì vậy, tính năng Shopee Đảm Bảo đã ra đời để đảm bảo rằng chỉ khi người mua nhận được hàng đúng chất lượng, người bán mới nhận được tiền.

Có thể thấy thương mại điện tử là một lĩnh vực đang rất phát triển ở Việt Nam, rất nhiều trang web/ ứng dụng mua sắm đã tham gia vào thị trường này, nhưng đều thua lỗ dài kì và buộc phải bán hoặc tuyên bố ngừng hoạt động. Vì sao Shopee tự tin sẽ “sống” và thành công tại đây?

Tôi muốn khẳng định lại một lần nữa, Việt Nam là một thị trường vô cùng tiềm năng trong lĩnh vực thương mại điện tử, và mới đây là thương mại di động. Shopee hiện nay đang trong giai đoạn mới đầu tư, và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng, có thể dễ dàng nhận thấy qua con số hơn 1,8 triệu lượt tải và 3 triệu sản phẩm được đăng tải tại riêng Việt Nam. Đó là lí do vì sao chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ về sự phát triển của Shopee tại đây.

Ngoài ra, với việc tập trung hầu hết nhân lực để phát triển những công nghệ mới, có thể hỗ trợ tối đa cho người dùng; cũng như thực hiện hàng loạt các chương trình hỗ trợ người dùng, tôi tin mọi người sẽ tìm đến và gắn bó lâu dài với Shopee.

Hiện tại, Shopee đang hỗ trợ toàn bộ chi phí vận chuyển toàn quốc cho các shop. Đặc biệt, trong ngày 9/9 – Ngày hội mua sắm trên di động của Shopee, chúng tôi sẽ mang đến cơ hội trải nghiệm dịch vụ mua bán trên di động lớn nhất với hàng loạt các chương trình khuyến mãi và giảm giá lớn, cho phép người dùng thoả sức mua bán với sự hỗ trợ tối đa từ nền tảng ứng dụng.

Xu hướng thương mại di động tại Việt Nam - 3

Cảm ơn ông đã tham gia phỏng vấn!

Shopee là ứng dụng trên nền tảng di động cho phép người dùng dễ dàng tham khảo, mua và bán sản phẩm. Với thiết kế phù hợp với văn hóa khu vực Đông Nam Á, Shopee kết hợp sự thân thiện đặc thù của một sàn thương mại điện tử giữa các cá nhân (C2C) với các giải pháp thanh toán và vận chuyển để giúp việc mua bán trực tuyến trở nên dễ dàng, an toàn và thuận tiện hơn.

Bạn có thể tải ứng dụng miễn phí trên nền tảng Android và iOS, hoặc truy cập http://bit.ly/2bwNZR0 để trải nghiệm sản phẩm.

(Theo Khám Phá)
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7