Dịch vụ thoại quốc tế trước “cơn bão” OTT

Thứ Tư, ngày 18/11/2015 10:00 AM (GMT+7)

Dịch vụ thoại quốc tế những năm gần đây có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp, do ngày càng có nhiều doanh nghiệp mới tham gia thị trường.

Dịch vụ thoại quốc tế của các nhà mạng di động tại Việt Nam vốn có nhiều ưu thế về mặt chất lượng dịch vụ và ngày càng gần gũi với người sử dụng nhờ chính sách cước ngày càng hợp lý với “hầu bao” của người sử dụng. Nhưng, dù vậy, dịch vụ này vẫn đã và đang chịu những “sóng gió” không hề nhỏ từ việc kinh doanh trái phép, gian lận cước quốc tế và đặc biệt là từ sự phát triển nở rộ của các ứng dụng OTT.

Những “cơn sóng” lớn!

Dịch vụ thoại quốc tế những năm gần đây có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp, do ngày càng có nhiều doanh nghiệp mới tham gia thị trường.

Một thực trạng cũng đang tồn tại là tình trạng kinh doanh trái phép của các đơn vị khai thác lậu. Có những thời điểm, do cước kết nối VoIP quốc tế được nâng lên nên hiện tượng trộm cắp cước quốc tế bắt đầu quay trở lại mạnh. Đây cũng được xem là một trong những thách thức lớn của các doanh nghiệp chính thống.

Và thứ ba, dịch vụ điện thoại quốc tế của các nhà mạng còn bị ảnh hưởng rất lớn bởi “cơn bão” OTT (như: Viber, Zalo, Skype, Facetime…). Các ứng dụng này cho phép khách hàng gọi điện thoại trên nền internet (3G, wifi…). Mặc dù chất lượng cuộc gọi không ổn định, phụ thuộc hoàn toàn vào đường truyền data hay yêu cầu sử dụng bắt buộc khách hàng phải có smartphone đã cài đặt các ứng dụng này, nhưng OTT cũng đã thu hút được một số lượng người dùng nhất định nhờ ưu điểm tiết kiệm chi phí.

Dịch vụ thoại quốc tế trước “cơn bão” OTT - 1

Với những thách thức trên, đặc biệt là vấn đề chuyển lậu lưu lượng dịch vụ đi quốc tế và sự phát triển nở rộ của các ứng dụng OTT khiến cho lưu lượng dịch vụ thoại quốc tế chiều đi giảm dần và tạo ra không ít những khó khăn đối với việc kinh doanh dịch vụ này của các nhà mạng chính thống của Việt Nam.

Do OTT là một xu thế phát triển, không thể ngăn chặn được, vì thế các nhà khai thác dịch vụ truyền thống thời gian qua đã và đang sáng tạo, tìm nhiều biện pháp để giữ những khách hàng trung thành, hạn chế tối đa phần doanh thu đã mất.

“Trụ vững” nhờ những ưu thế khác biệt

Mặc dù gặp vô vàn khó khăn từ những tác động như trên, nhưng dịch vụ thoại quốc tế nhờ những ưu thế khác biệt mà các ứng dụng OTT không thể có được nên vẫn “trụ vững” và vẫn không ngừng phát triển.

Trên thực tế, khi sử dụng OTT, người dùng sẽ phải phụ thuộc vào việc phải có thiết bị đầu cuối thông minh (điện thoại smartphone, bắt buộc thiết bị của cả người gọi và người nghe đều phải là điện thoại smartphone và phải cài cùng ứng dụng OTT) và phải kết nối 3G hoặc wifi. Điều đó có nghĩa, dùng qua OTT sẽ phụ thuộc vào đường truyền data, ngoài ra chưa kể giá cước 3G mà khách hàng phải bỏ ra để duy trì dịch vụ.

Tuy nhiên, với dịch vụ thoại quốc tế của nhà mạng, người dùng không phải chịu những bất tiện và phiền toái trên. Không cần đến những chiếc smartphone hiện đại - “hại điện”, người dùng chỉ cần những chiếc điện thoại cơ bản (feature phone)  là cũng có thể kết nối được cuộc gọi quốc tế. Chính vì thế, tính linh hoạt và tiện lợi của dịch vụ thoại quốc tế thông thường hơn hẳn so với dịch vụ OTT.

Một trong những lý do khiến dịch vụ thoại quốc tế của nhà mạng vẫn thu hút cơ bản và đông đảo người dùng là do chất lượng cuộc gọi ổn định, không bị ngắt cuộc gọi, không bị trễ tiếng (delay), không nhiễu, không mất tiếng – những bất tiện “cố hữu” và thường xảy ra với dịch vụ của các ứng dụng OTT.

“Tôi đã thử dùng OTT để tiết kiệm chút chi phí gọi ra nước ngoài nhưng chất lượng cuộc gọi quá “hên xui”, thỉnh thoảng mới ổn định, còn lại rất nhiều lần bị ngắt kết nối (mất tiếng đến cả chục giây) và âm thanh nhiễu sóng, khó nghe. Với những cuộc gọi công việc như gọi cho lãnh đạo, quản lý cấp trên, đồng nghiệp nước ngoài hay đối tác thì chắc chắn sẽ không thể sử dụng những cuộc gọi như vậy được. Gọi dịch vụ thoại quốc tế thông thường chỉ mất thêm chút chi phí nhưng chất lượng cuộc gọi ổn định và không bị ảnh hưởng đến công việc”, anh Hoàng Anh Minh, Giám đốc đối ngoại của một công ty công nghệ tại Hà Nội chia sẻ.

Đại diện MobiFone - nhà mạng được xem là có số lượng thuê bao dùng dịch vụ gọi quốc tế lớn nhất hiện nay - cho biết, thời gian qua, nhà mạng đã liên tục xây dựng phát triển nâng cao hạ tầng mạng lưới, hợp tác với các nhà mạng rộng khắp trên thế giới để đưa dịch vụ thoại có chất lượng cao, tiện lợi cho người dùng dịch vụ ở mọi lúc mọi nơi.

Theo đại diện MobiFone, cùng với chất lượng cuộc gọi, nhà mạng cũng đã và đang tạo ra rất nhiều các gói cước với giá hợp lý và ngày càng ưu đãi để đáp ứng tối đa nhu cầu cho người dùng. Có thể lấy ví dụ là gói cước Global Saving dành cho các thuê bao của MobiFone khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ gọi điện quốc tế. Global Saving giúp các thuê bao MobiFone gọi đi quốc tế đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ với mức cước hấp dẫn, tiết kiệm lên đến hơn 80% so với giá cước thông thường. Thể hiện rõ sự thấu hiểu của MobiFone đối với nhu cầu chính đáng của khách hàng.

(Theo Khám phá).
Thông tin doanh nghiệp
Về trang chủ 24hVề đầu trang