Nhạc phim truyền hình Việt: Bao giờ "Giã từ dĩ vãng"?
NS Phạm Hữu Tâm đang cố gắng đưa nhạc phim trở về như thời "Giã từ dĩ vãng"

Nhạc phim truyền hình Việt: Bao giờ "Giã từ dĩ vãng"?

Thứ Tư, ngày 05/01/2011 11:38 AM (GMT+7)

Tạm gọi năm 2010 là thời kỳ hoàng kim của phim truyền hình Việt khi chiếm đầy sóng "giờ vàng" nhưng đây lại là giai đoạn "xuống cấp" của nhạc phim.

PHIM 24H - cập nhật Tin tức điện ảnh, Top Phim HAY BOM TẤN HOT nhất 2014. Tin nóng Scandal các Ngôi Sao trong nước, quốc tế. Những câu chuyện hậu trường thú vị.

Năm 2010, phim Việt bùng nổ trên khắp sóng truyền hình từ trung ương đến địa phương. Phim truyền hình Việt giờ đây không còn là thế độc tôn của các đài truyền hình lớn, mà nhiều đơn vị sản xuất tư nhân cũng đã vào cuộc rầm rộ. Phim truyền hình Việt không chỉ có ở "giờ vàng" mà còn được phát ở nhiều khung giờ thấp điểm khác, thậm chí là suất khuya và sáng. Đây quả là một tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của phim truyền hình Việt.

Tuy nhiên, không như những phim truyền hình ở thập niên 90 của thế kỷ trước, dẫu ít ỏi nhưng lại cho ra đời những ca khúc nhạc phim thực sự ấn tượng và đi sâu vào lòng người như Bài ca đất phương Nam (phim Đất phương Nam), Thiên đường mong manh (phim Đồng tiền xương máu), Giã từ dĩ vãng (phim Giã từ dĩ vãng)... làn sóng làm phim truyền hình ồ ạt lại không song hành với sự đầu tư  đồng nhất về chất lượng ca khúc nhạc phim. Khi những bộ phim được chiếu xong thì chẳng còn mấy ca khúc nhạc phim đọng lại trong tâm trí người xem.

Nhân xem bộ phim Những đoá hoa tình yêu, 24H đã có cuộc trao đổi với nhạc sĩ - nhà sản xuất phim Phạm Hữu Tâm, người đã sáng tác hẳn một album nhạc phim "hoành tráng" gồm 16 ca khúc và nhạc nền dành riêng cho bộ phim truyền hình này, điều mà xưa nay hiếm đối với phim truyền hình Việt.

Phạm Hữu Tâm - Người viết nhạc phim thầm lặng

Trước khi gặp nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm, người viết bài đã nghe rất nhiều lời đồn đại về sự... hiền của anh. Quả đúng anh hiền thật! Cuộc trò chuyện khá dài cùng với tác giả ca khúc Vùng trời bình yên không tạo cảm giác như một bài phỏng vấn "người hỏi kẻ đáp" thuần tuý mà diễn ra thật nồng hậu và cởi mở với những tâm sự rất chân tình về nghề, về đời.

Nhạc phim truyền hình Việt: Bao giờ "Giã từ dĩ vãng"? - 1

Nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm và đạo diễn Lê Cung Bắc là đôi bạn vong niên thân thiết và những đồng nghiệp với nhau kể từ sau các phim Vó ngựa trời nam, Giấc mơ biển, Những đoá hoa tình yêu

Nhưng khi "nghía" qua lý lịch trích ngang của Phạm Hữu Tâm thì mới thấy anh không "hiền" chút nào. Ít ai biết rằng người nhạc sĩ tài hoa từng tốt nghiệp thủ khoa Đại học Âm nhạc chuyên ngành sáng tác tại trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn này lại là một tác giả rất thầm lặng đứng đằng sau hàng loạt ca khúc và nhạc nền của các bộ phim truyền hình được yêu thích như Cha dượng, Gió nghịch mùa, Chuyện tình mùa thu, Vó ngựa trời nam, Giấc mơ biển, Những đoá hoa tình yêu... và cùng với nhạc sĩ của công ty MiĐi sáng tác hơn 200 ca khúc quảng cáo (television commercial - TVC) mà bản thân anh cũng không thể nhớ hết như nước ngọt Coca-Cola, trà xanh 0 Độ, trà xanh C2, trà xanh Ikun, mì gói Chinsu, sữa tươi Vinamilk, sữa tươi Cô Gái Hà Lan, dầu gội Pantene v.v...

Có thể nói, nhạc của Phạm Hữu Tâm còn nổi tiếng hơn cả người sáng tác ra nó. Âm nhạc của anh đến với người nghe rất nhiều nhưng đa phần khán giả vẫn không biết tác giả là ai. Tuy không tạo nên sự nổi tiếng nhưng Phạm Hữu Tâm vẫn cảm thấy hạnh phúc với công việc thầm lặng đó khi được cống hiến tình yêu âm nhạc của mình, và đơn giản vì âm nhạc là cuộc sống của anh.

Nhạc phim truyền hình Việt: Bao giờ "Giã từ dĩ vãng"? - 2

Cùng với Trương Dũng - đạo diễn phim Giấc mơ biển

"Chơi ngông" với OST cho phim... truyền hình

Nhiều người nói anh "chơi ngông" khi dám đầu tư đến 4 ca khúc cho một bộ phim truyền hình thiếu nhi như Giấc mơ biển, và thậm chí là làm luôn cả một album nhạc phim (original soundtrack - OST) gồm... 16 ca khúc và nhạc nền (theme) cho bộ phim truyền hình Những đoá hoa tình yêu trong khi những phim truyền hình hiện tại vẫn chưa có những đầu tư đúng mức cho các ca khúc nhạc phim. Thói thường, một bộ phim truyền hình Việt Nam "chơi sang" lắm cũng chỉ có đến 2 ca khúc nhạc phim và hầu hết đều không có nhạc nền được sáng tác riêng phim, còn lại là sự vay mượn, chắp vá những ca khúc bên ngoài để lồng vào phim.

Nói về điều này, nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm - đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty Truyền thông MiĐi chuyên thực hiện hậu kỳ cho phim, hoà âm ca khúc và dựng TVC, bắt bẻ: Những ca khúc nhạc phim là đều là những tâm huyết, là những gì sẵn có trong nội tại của tập thể đội ngũ sáng tác MiĐi (đều xuất thân từ Nhạc viện) chứ không phải là bỏ quá nhiều tiền ra để "chơi nổi" trong khâu này. Nếu "chịu chơi" theo đúng nghĩa sản xuất phim sẽ là rất tốn kém. Tâm huyết của người nhạc sĩ thầm lặng này cuối cùng cũng đã được đền đáp xứng đáp khi các ca khúc trong phim Vùng trời bình yên, Gió nghịch mùaGiấc mơ biển, Những đoá hoa tình yêu đã nhận được nhiều phản hồi tốt từ phía khán giả.

Nhạc phim truyền hình Việt: Bao giờ "Giã từ dĩ vãng"? - 3

Phạm Hữu Tâm còn giữ vai trò nhà sản xuất Những đoá hoa tình yêu - bộ phim đánh dấu sự trở lại của diễn viên điện ảnh Việt Trinh

Khi nghe qua ca khúc Xin một ngày bình yên - ca khúc chủ đề của bộ phim Những đoá hoa tình yêu, có cảm giác như Phạm Hữu Tâm đang tự... nhốt mình trong một căn nhà gỗ ở đồi thông Đà Lạt, nhấp từng ngụm cà phê đặc quánh, rít từng hơi thuốc lá cay nồng để "cảm" được cái hồn nhân vật trong phim, từ đó cho ra được một tác phẩm làm day dứt lòng người đến thế: Thà như ngày xưa người bỏ tôi đi , bỏ tôi đi giữa mù khơi, để tôi lặng lẽ buồn tủi chơi vơi cũng quen với thời gian... Có những bám níu chỉ làm tái tê, có những quý giá một lần mất đi đâu thể quay về...

Nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm cười tươi: "Với tốc độ sản xuất phim như bây giờ sẽ không có nhiều thời gian để đầu tư cho một ca khúc nhạc phim. Tôi viết ca khúc này chỉ trong một thời gian ngắn mà thôi. Sở dĩ có thể sáng tác ca khúc này nhanh như vậy là do tôi có một cảm xúc rất mạnh sau khi hiểu được nội dung kịch bản; và khi xem lại những phân đoạn của phim, tôi thấy có rất nhiều điều trùng hợp với những trải nghiệm thật ngoài đời của mình. Tôi cảm nhận được sự mất mát và đau khổ cùng cực của nhân vật Ngọc Lan trong phim và nó cũng gần tương tự với tâm trạng của tôi theo một chiều hướng khác. Chỉ đơn giản là tôi kết hợp những cảm xúc đó lại với nhau để viết thành giai điệu và lời nhạc".

Nhạc phim truyền hình Việt: Bao giờ "Giã từ dĩ vãng"? - 4

Cùng đạo diễn - diễn viên Đào Bá Sơn

Cũng trong buổi chuyện trò, Phạm Hữu Tâm không ngớt lời khen Tuyết Mai - một nữ ca sĩ có chất giọng đặc sệt, khan khản nhưng lại vô cùng trầm ấm, với độ ngân và rung ở quãng rộng khiến lòng người không khỏi lay động khi nghe cô cất tiếng hát. Tuyết Mai xuất thân từ Nhạc viện, cô còn trẻ nhưng đã sở hữu một kỹ thuật thanh nhạc rất tốt và có thái độ làm việc nghiêm túc. Cái tên Tuyết Mai tưởng chừng lạ mà quen vì giọng hát của cô xuất hiện trong nhiều phim truyền hình được yêu thích như Những đoá hoa tình yêuGió nghịch mùaCha dượngKhông cân sức cùng rất nhiều ca khúc quảng cáo quen thuộc khác. Biết đâu trong một tương lai gần, với sự hỗ trợ chuyên môn của nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm, Tuyết Mai sẽ trở thành một "Hồng Ngọc thứ hai"?

Chết tên "Tâm bình yên"

Phạm Hữu Tâm từ lâu vẫn thường được bạn bè ưu ái đặt biệt danh "Tâm bình yên" có lẽ không chỉ vì bản "hit" Vùng trời bình yên quá nổi tiếng qua giọng ca của Hồng Ngọc và Đàm Vĩnh Hưng mà còn vì xu hướng "bình yên hoá" nhiều ca khúc anh sáng tác, như Xin một ngày bình yên, Về với bình yên... dẫu bình yên nhưng vẫn chất chứa nhiều sự xáo động từ tận đáy tâm hồn.

Nhạc phim truyền hình Việt: Bao giờ "Giã từ dĩ vãng"? - 5

Bên cạnh Thuý Phượng và Tường Vy - hai diễn viên thứ chính trong Những đoá hoa tình yêu

"Thì chính vì chứa đựng nhiều bất ổn mới đặt tựa là Xin một ngày bình yên đấy thôi", nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm hóm hỉnh. Ngoài đề cương kịch bản ra thì cảm xúc thật của anh được thể hiện rất nhiều trong các sáng tác, tất cả đều gắn liền với những trải nghiệm thật của mình. Phạm Hữu Tâm cũng chia sẻ về ca khúc mà anh tâm đắc nhất trong suốt quãng đường âm nhạc hơn 25 năm của mình, đó là ca khúc Thời gian ơi (Hồng Ngọc, Thu Phương hát): "Sao giờ đây hững hờ, vì sao chúng ta giờ đây xa lạ, ở bên nhau thật gần mà sao như ngăn cách bao đại dương... Khi trải nghiệm được cuộc sống sẽ thấy được có những điều rất ngang trái nhưng lại hợp lý trong ca khúc này. Hai người cùng nắm tay nhau đi trên một con đường nhưng mỗi người đều có cho mình một ngã rẽ riêng mặc dù vẫn yêu thương nhau rất nhiều và luôn trân trọng những kỷ niệm đẹp đã có. Cảm xúc thật được lồng vào bài hát này rất nhiều".

Vốn là một người ít nói và cũng ít khi bộc bạch hay chia sẻ được nhiều với người khác nên đa phần những tâm sự, tình cảm của Phạm Hữu Tâm đều được chuyển tải thành lời trong mỗi ca khúc. Vì vậy nên các ca khúc của anh thường chứa đựng những cảm xúc thật của riêng mình chứ không chỉ phù hợp riêng với kịch bản phim.

Nhạc phim truyền hình Việt: Bao giờ "Giã từ dĩ vãng"? - 6

Với các diễn viên nhí trong bộ phim Giấc mơ biển

Nhạc phim cần được đầu tư xứng tầm

Hiện tại, phim Việt đang bùng nổ trên khắp sóng truyền hình từ trung ương đến địa phương. Đây quả là một tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của phim truyền hình Việt. Tuy nhiên cái thời của những ca khúc đình đám như Đất phương Nam (phim Đất phương Nam), Thiên đường mong manh (phim Đồng tiền xương máu), Giã từ dĩ vãng (phim Giã từ dĩ vãng)... giờ đã qua đi. Làn sóng làm phim truyền hình ồ ạt lại không song hành với sự đầu tư  đồng nhất về chất lượng ca khúc nhạc phim. Phim thì nhiều nhưng rất ít những ca khúc nhạc phim đủ sức lay động con tim và làm khán giả phải nhớ đến. Trong khi ở các nước khác, âm nhạc giữ vị trí rất quan trọng trong một bộ phim, không kém gì khâu đạo diễn, biên kịch hay hình ảnh. Nhưng ở Việt Nam, xem ra khâu chủ lực này vẫn còn bị xem nhẹ.

Nhận định về vấn đề này, nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm cho biết, cảm nhận về nhạc phim và mức độ thành công là do khán giả quyết định chứ không phụ thuộc vào nhạc sĩ sáng tác. Và với trào lưu sàn xuất phim hiện nay, kinh phí thấp, thời gian thực hiện một bộ phim nhanh, nhạc sĩ chuyên viết ca khúc nhạc phim còn ít, phim mới bấm máy ồ ạt như bấy giờ thì để có được một ca khúc nhạc phim "đinh" là đều rât khó đạt được, tạo được một soundtrack hay cho phim lại càng khó khăn gấp bội, nhạc sĩ không đủ thời gian để trau chuốt cho tác phẩm của mình. Thậm chí còn có những phim dùng những bài hát có sẵn không phù hợp với nội dung phim làm nhạc phim cho mình. Đó là những nguyên nhân khách quan chung cho việc ngày càng ít những ca khúc nhạc phim xuất sắc như trước đây.

Nhạc phim truyền hình Việt: Bao giờ "Giã từ dĩ vãng"? - 7

Với album OST đầu tiên cho phim truyền hình, nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm hy vọng mình sẽ đóng góp những viên gạch vững chắc đầu tiên để kiến thiết nền công nghiệp nhạc phim Việt Nam

Hiện nay, số lượng và chất lượng các ca khúc nhạc phim truyền hình Việt ngày càng cao và đã được đầu tư công phu, đúng mức hơn, nhưng vẫn chưa thể đáp ứng đủ thị hiếu của khán giả. Vẫn chưa xuất hiện nhiều những ca khúc thực sự để lại dấu ấn trong lòng khán giả để khi bộ phim qua đi khán giả vẫn muốn nghe lại những ca khúc đó. Muốn như vậy, âm nhạc trong phim cần phải được đầu tư đúng mức, mà với OST phim truyền hình Những đoá hoa tình yêu, nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm hy vọng rằng anh sẽ kiến thiết nên những viên gạch đầu tiên góp phần xây dựng nền công nghiệp nhạc phim Việt Nam.

Hoàng Yến (24H.COM.VN)
Xem thêm chủ đề: nhac phim, phim truyen hinh, nhac si
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Tin nóng, scandal, Facebook, hau truong phim, xem phim, phim moi, phim hay nhat, phim hay, phim, dien vien, bao ngoi sao, ngoi sao, cac nang phan kim lien, phan kim lien, pee mak, phim ma, phim tinh nguoi duyen ma, co vo ma, phim ma thai, giai thuong dien anh, VN, BAO, BÁO PHỤ NỮ, TIN TUC, TIN MOI, TIN THE GIOI, TIN THE THAO, NHAC, PHIM, PHIM HAY, TRUYEN CUOI, HAI, TIN TUC TRONG NGAY, TIN TUC VIET NAM, PHAP LUAT, XA HOI, TIN NHANH, BAO CONG AN, GAME HAY, LAM DEP, BAO GIA DINH, THOI TRANG, THOI TRANG CONG SO 2014, THE THAO, GIA VANG HOM NAY, BAT DONG SAN, VIEC LAM, TUYEN DUNG, CUOISUC KHOE, AN NINHHAI HOAI LINH, BAO BONG DA, BONG DA, IPHONE, NGUOI MAU, GIA DINH, TINH YEU, CA NHAC, TRUYEN NGAN TINH YEU, MON NGON MOI NGAY, NAU AN, NGOAI TINH, TINH YEU, TAM SU, GIAM CAN, TRANG DIEM, TOC DEP, BENH SOI, SUC KHOE DOI SONG
X
CNT2T3T4T5T6T7