Tại sao cùng lúc phải có nhiều bộ sách giáo khoa?

Thứ Bảy, ngày 07/11/2015 08:46 AM (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, trên thực tế một bộ sách không thể đáp ứng được toàn bộ chương trình, đặc trưng vùng miền. Hơn nữa, khi làm nhiều bộ SGK sẽ huy động được trí tuệ của toàn bộ xã hội.

Tại sao cùng lúc phải có nhiều bộ sách giáo khoa? - 1

Ngày 6/11, Bộ GD&ĐT tổ chức lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà viết sách về bản dự thảo bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa (SGK) phổ thông mới nhằm hoàn thiện tiêu chí để các tổ chức, cá nhân cùng tham gia viết SGK.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) trình bày bản dự thảo bộ tiêu chí đánh giá SGK giáo dục phổ thông gồm 4 yêu cầu, 14 tiêu chí về nội dung. 

Trong các tiêu chí liên quan đến phần nội dung, một số tiêu chí được đánh giá khá mới, thể hiện sự đổi mới trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Cụ thể, trong tiêu chí 7, 8 và 9, Bộ GD&ĐT yêu cầu SGK mới phải đảm bảo tính hiện đại, tính tích hợp và yêu cầu phân hóa, hướng nghiệp.

Theo ông Thống, chương trình đổi mới từ hướng nặng kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực nên khi viết sách tính tích hợp liên môn phải được coi trọng, có vấn đề phải được tích hợp xuyên chương trình  như: giáo dục giới, an toàn giao thông. Một yếu tố phải đảm bảo là SGK phải đổi mới cách dạy, hình thành năng lực tự học cho học sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: “Hiện nay, một số nhóm tác giả đã bắt tay vào biên soạn SGK. Sau khi thống nhất được tiêu chí, ngoài bộ SGK của Bộ GD&ĐT biên soạn, đơn vị khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia viết nhiều bộ SGK khác. 

Sau khi hoàn thiện, bộ sẽ có hội đồng thẩm định chất lượng. Đây là điều không hề mới, trên thế giới các nước có nhiều bộ SGK áp dụng dạy học là bình thường”. 

Lý giải việc tại sao cùng lúc phải có nhiều bộ SGK, thứ trưởng Hiển cho rằng, trên thực tế một bộ sách không thể đáp ứng được toàn bộ chương trình, đặc trưng vùng miền. Hơn nữa, khi làm nhiều bộ SGK sẽ huy động được trí tuệ của toàn bộ xã hội. 

Nếu chỉ có một bộ SGK, giáo viên, học sinh buộc phải dạy học theo bộ sách đó, khi có nhiều bộ họ có thể tìm hiểu, nghiên cứu để lựa chọn bộ sách nào phù hợp với địa phương, phương pháp giảng dạy của mình nhất.

Theo Nguyễn Hà (Tiền Phong)
Giáo dục - du học - Dự thảo 45 tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh Dự thảo 45 tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh
Bộ GD&ĐT vừa giới thiệu dự thảo bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh dùng cho các cấp học phổ thông.
Giáo dục - du học - Đội ngũ soạn sách giáo khoa còn hạn chế Đội ngũ soạn sách giáo khoa còn hạn chế
Sách giáo khoa hiện nay vừa thừa vừa thiếu. Nhiều sự kiện nóng bỏng từ cuộc sống rất cần thiết cho sự phát triển của giới trẻ nhưng lại...
Giáo dục - du học - Áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới từ năm 2018 Áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới từ năm 2018
Từ năm học 2018 - 2019, Bộ GD-ĐT bắt đầu áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu đối với 3...
Giáo dục - du học - Khi các giáo viên tiểu học tự tin viết sách giáo khoa Khi các giáo viên tiểu học tự tin viết sách giáo khoa
Giáo viên của những ngôi trường xa xôi hẻo lánh đã hăng hái viết những bộ sách hướng dẫn dạy và học cho chính học sinh của mình.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7