Sẽ không chấm điểm cao hơn trình độ lớp 6

Thứ Bảy, ngày 09/07/2011 08:59 AM (GMT+7)

Về vụ “Không chấm điểm cao hơn trình độ lớp 6”, ông Nguyễn Hoài Chương - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết:

Thong Tin tuyen sinh 2014 - Thông tin chính xác nhất TỈ LỆ CHỌI 2014. Chi tiết Đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2014 tại GIÁO DỤC 24H.

- Mặc dù có đơn khiếu nại của phụ huynh có con thi vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa nhưng quan điểm của sở là giữ nguyên quyết định ban đầu, tức là không chấm điểm câu số 3 trong đề thi toán nếu thí sinh giải bằng kiến thức cao hơn trình độ.

Lý do: trong thông báo tuyển sinh vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa đã lưu ý rằng: nội dung kiến thức kiểm tra nằm trong chương trình tiểu học, chủ yếu là chương trình lớp 5. Đây chỉ là một đợt kiểm tra để chọn những học sinh có đủ năng lực tiếp tục theo học chương trình lớp 6 ở Trường Trần Đại Nghĩa. Đề thi, đáp án là sự thể hiện những nội dung Sở GD-ĐT TP muốn kiểm tra học sinh.

Riêng về bài giải của những học sinh đã phản ánh thì không sai nhưng các em đã sử dụng kiến thức thuộc chương trình lớp 8, lớp 9. Thật ra với đề bài như vậy còn có nhiều công cụ khác để giải nhưng không thể chấp nhận với những cách giải cao hơn trình độ. Bởi nó sẽ tạo ra những hệ lụy sau này: hàng loạt trung tâm luyện thi vào lớp 6 mọc lên, việc dạy thêm - học thêm tràn lan. Trong mỗi cấp học ngành GD-ĐT đều có đặt ra những yêu cầu cụ thể về kiến thức, kỹ năng để học sinh phát triển một cách hài hòa, việc học nâng cao sẽ là sự quá tải gây nặng nề cho các em.

* Nhưng trong thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa năm học 2011-2012 (do Sở GD-ĐT TP phát hành ngày 18-4-2011) không giới hạn “nội dung, kiến thức kiểm tra”?

- Phần “nội dung, kiến thức kiểm tra” Sở GD-ĐT TP đã nhắc đến trong văn bản tuyển sinh vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa cách đây nhiều năm và đã lưu hành tại các trường tiểu học. Những năm sau này, trong thông báo về tuyển sinh chúng tôi không nhắc lại nữa mà chỉ thông báo ngày, giờ nộp hồ sơ dự tuyển, ngày thi tuyển... Về việc thi tuyển vào lớp 6, tôi cũng đang suy nghĩ có nên tổ chức thi hay không. Tuy nhiên, cả TP chỉ có một Trường Trần Đại Nghĩa, xét tuyển cũng có những tiêu cực nhất định nên tạm thời vẫn cứ thi tuyển, thời gian tới nếu tìm được phương án tuyển sinh tốt hơn sẽ bỏ thi.

Bài viết “Không chấm điểm cho cách giải cao hơn trình độ lớp 6” đã trở thành đề tài tranh luận sôi nổi của độc giả trong và ngoài ngành giáo dục.

Theo ông Lê Văn Lung - giáo viên môn toán, nguyên là chuyên viên Sở GD-ĐT TP.HCM, nên cho điểm tuyệt đối với bài giải “khác đáp án” đã phản ánh vì: thí sinh không hề biết phương trình là gì, chưa được học cách giải phương trình cũng như cách giải bài toán bằng cách lập phương trình; mệnh đề: “số lớn - số bé = 0,7 (1)” và “5 x số lớn - số bé = 72,7 (2)” chỉ là hai đẳng thức (1) và (2); như vậy về lý luận và đáp số của thí sinh là hoàn toàn chính xác, không vượt chương trình tiểu học và không cao hơn trình độ; vậy có thể nói cách giải của thí sinh đã khái quát phương pháp giải bằng cách vẽ sơ đồ. Nếu như đề toán cho số lớn gấp 20 lần (hoặc 200 lần) số bé thì làm thế nào vẽ được sơ đồ trên giấy làm bài thi?

Đồng tình với ý kiến trên, bạn đọc Duy Long cho rằng: “Toán học là một môn khoa học tự nhiên, nên về bản chất nó luôn có những điều mới lạ không theo một quy luật định sẵn nào mà đòi hỏi người ta phải dày công tìm tòi nghiên cứu mới tìm ra. Việc nhà trường hoặc Sở GD-ĐT áp dụng một phương pháp máy móc như thế có thể làm thui chột nhân tài, làm mất tính sáng tạo trong toán học của các em”.

Theo Hoàng Hương (Tuổi trẻ)
  Video chọn lọc
Xem thêm chủ đề: tuyen sinh, truong chuyen, toan hoc, tin tuc
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
TIN TUC TRONG NGAY, TIN MOITIN NHANH, TIN TUC VIET NAMIPHONE 6, GIA IPHONE 6 VIET NAMU19 VIET NAM, LICH THI DAU U19 VIET NAM, TIN TUC, TIN TUC 24H, BONG DA, THE THAO, TIN MOI, THOI TRANG, LAM DEP, AN NINH HINH SU, HAI HOAI LINH, SAO VIET, LICH THI DAU NGOAI HANG ANH 2014, BONG DANGUOI MAU
X
CNT2T3T4T5T6T7