Phụ huynh lo con không được giấy khen vì xếp hạng C

Thứ Bảy, ngày 03/09/2016 15:02 PM (GMT+7)

Nhiều phụ huynh cũng cảm thấy lo lắng vì có thể trong năm học này con sẽ được xếp loại A-B-C, giáo viên không cho điểm, không nhất thiết phải nhận xét bài học.

Không muốn con xếp hạng kém

Bộ GD&ĐT vừa công bố bản dự thảo Thông tư 30 sửa đổi (đánh giá học sinh tiểu học) để lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành chính thức. Dự thảo vẫn duy trì hình thức đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp nhận xét, đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh. Điểm sửa đổi đáng chú ý nhất là sẽ giá học sinh cuối năm theo các mức A, B, C.

Hay tin năm học này có nhiều thay đổi trong đánh giá, xếp loại, chị Lê Hồng (đường Lê Trọng Tấn, Hà Nội) có con học lớp 4 chia sẻ: “Tôi đã xem dự thảo của Bộ GD&ĐT về sửa đổi Thông tư 30, nhìn chung tôi ủng hộ việc không chấm điểm hàng ngày đối với học sinh, không phân biệt giỏi - dốt trong quá trình học của các con… Thế nhưng, cách xếp hạng A-B-C cuối năm tôi chưa đồng tình. Làm như vậy không khác gì xếp loại Giỏi - Khá - Trung bình. Là phụ huynh tôi cũng rất buồn nếu cuối năm con xếp hạng C và nêu tên trong cuộc họp”.

Cảm thấy lo lắng cho con gái năm nay học lớp 3, phụ huynh Nguyễn Công Huynh (Đại La, Hà Nội) cho biết: “Con gái năm nay vào lớp 3, nhưng cả 3 năm học vừa qua đầu năm học tôi đều thấy Bộ Giáo dục thay đổi rất nhiều thứ, loay hoay cũng chỉ nằm trong cách đánh giá, xếp hạng học sinh. Cuối năm tôi thấy loạn cào cào vì giấy khen, đánh giá, xếp loại… Người lớn tự làm khổ nhau, ảnh hưởng tới con trẻ”.

Còn phụ huynh Phạm Anh Tuấn (khu tập thể Phương Mai, Hà Hội) có con học lớp 2, góp ý: “Hàng ngày giáo viên được phép chấm, nhận xét hay không bắt buộc nhận xét vào vở học sinh điều này khiến các con khá thoải mái. Nhưng phụ huynh khó nhận biết con cái mình học tập ra sao. Nếu “buông” còn sẽ rất lười học, trong khi cuối năm xếp hạng C không được giấy khen, con trẻ sẽ rất buồn nếu các bạn trong lớp được quà, giấy khen”.

Phụ huynh lo con không được giấy khen vì xếp hạng C - 1

Năm học 2016-2017 cấp tiểu học sẽ tiếp tục thay đổi cách đánh giá, xếp loại. Ảnh: Q.A

Hạng C không được giấy khen

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, Thông tư 30 từ khi thực hiện đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác dạy và học, đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học. Lý do sửa đổi lần này, cần phải điều chỉnh, bổ sung để khắc phục những hạn chế gây ra khó khăn cho giáo viên, học sinh trong những năm học qua. Nhất là trong thời gian gần đây Thông tư cũ đã nhận được khá nhiều ý kiến phê bình của các chuyên gia, giáo viên lẫn phụ huynh học sinh.

Những điểm mới trong Dự thảo sửa đổi Thông tư 30 đáng lư ý nhất đó là việc xếp loại năng lực, phẩm chất xếp hạng theo A-B-C. Học sinh hoàn thành chương trình lớp học phải đạt các điều kiện: Tổng hợp đánh giá cuối năm học của từng môn học và hoạt động giáo dục: mức A hoặc mức B; Tổng hợp đánh giá năng lực và phẩm chất cuối năm học: mức A hoặc mức B; Bài kiểm tra định kì cuối năm học của các môn học đạt điểm 5 trở lên.

Về mặt khen thưởng, hiệu trưởng sẽ tặng giấy khen cho học sinh cuối năm học khi đáp ứng các yêu cầu: Học sinh các năng lực, phẩm chất đạt mức A; bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học đạt 9 điểm trở lên. Học sinh kết quả đánh giá có ít nhất 50% các môn học đạt mức A, các môn học còn lại đạt mức B; năng lực, phẩm chất đạt mức A hoặc mức B; bài kiểm tra cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên. Học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất được giáo viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận.

Theo đánh giá của một số giáo viên cấp tiểu học ở Hà Nội, Dự thảo Thông tư 30 có khá nhiều sửa đổi, bổ sung nên cần phải ban hành sớm, có tập huấn kỹ cho đội ngũ giáo viên và nhất là tăng cường tuyên truyền cho phu huynh đồng tình, ủng hộ. Nhiều giáo viên đồng tình phương thức đánh giá thành mức A,B,C khác với cho điểm trước kia vì không cho điểm kém. Để hoàn thành, trách nhiệm của giáo viên cũng hết sức nặng nề vì phải theo dõi thường xuyên để có đánh giá chính xác, công bằng.

Bộ GD&ĐT cho biết, Dự thảo Thông tư 30 sửa đổi nhằm lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành vào đầu năm học 2016 - 2017.

Theo Quang Huy (Gia đình & Xã hội)
Giáo dục - du học - Học sinh lười học vì không chấm điểm? Học sinh lười học vì không chấm điểm?
Sau gần 2 năm thực hiện Thông tư 30, nhiều giáo viên vẫn kêu trời vì mất nhiều thời gian viết lời nhận xét cho học sinh, trong khi đó, phụ...
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7