Bộ GD&ĐT: Thông tư 30 giúp giảm dạy thêm, học thêm

Chủ Nhật, ngày 07/08/2016 07:48 AM (GMT+7)

Mới đây, Bộ GD&ĐT cho biết, thực hiện Thông tư 30 góp phần giảm việc dạy thêm học thêm trong giáo dục tiểu học nhưng vẫn còn cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh không hiểu bản chất thông tư. Vì vậy, trong năm học tới bộ sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều thực hiện quy định đánh giá học sinh.

Bộ GD&ĐT: Thông tư 30 giúp giảm dạy thêm, học thêm - 1

Bộ GD&ĐT sẽ sửa đổi Thông tư 30

Theo Bộ GD&ĐT, trong báo cáo tổng kết năm học gửi bộ của các Sở GD&ĐT cho thấy, hầu hết giáo viên ở các địa phương đều nhận thức được tính nhân văn, quan niệm mới của thông tư đánh giá học sinh không qua chấm điểm (Thông tư 30). Nhiều giáo viên nhận thức được phương pháp này đã giúp thay đổi, chuyển dần việc đánh giá học sinh nặng về kiến thức sang đánh giá toàn diện cả năng lực, phẩm chất, kỹ năng giúp học sinh dần tiến bộ. Cách đánh giá mới cũng góp phần điều chỉnh cách dạy và học trong trường tiểu học gần 2 năm qua.

Bộ GD&ĐT cho rằng, ưu điểm của Thông tư 30 giúp học sinh biết tự đánh giá ưu điểm bản thân mình. Quan trọng hơn, Thông tư 30 góp phần giảm tình trạng dạy thêm, học thêm, khắc phục tình trạng chạy theo thành tích trong giáo dục tiểu học.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra trong quá trình thực hiện còn gặp một số khó khăn như: một số nơi sĩ số lớp học vượt quá mức quy định. Vẫn còn cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh chưa hiểu rõ bản chất, mục đích của việc đánh giá thường xuyên và định kỳ. Một số giáo viên kêu khó khăn, mất nhiều thời gian để nhận xét để viết đánh giá, nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Khả năng viết nhận xét của giáo viên trùng lặp, hạn chế. Một số giáo viên cho rằng, đánh giá theo Thông tư 30 khiến học sinh lười học hơn….

Vì thế, trong năm học tới, bộ sẽ điều chỉnh, bổ sung một số điều, tiếp tục thực hiện Thông tư 30 trong năm học mới. Theo đó, bộ sẽ có chỉ đạo tránh để giáo viên ghi chép nhận xét một cách máy móc, khuyến khích các địa phương dùng hồ sơ điện tử để quản lý nhằm giảm nhẹ sức lao động cho giáo viên. Trong quá trình thực hiện, bộ khuyến khích các địa phương vận dụng Thông tư 30 linh hoạt vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của từng trường, từng vùng miền nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

Theo Nguyễn Hà (Tiền Phong)
Giáo dục - du học - Thông tư 30: Thiếu thực chất sẽ phản giáo dục Thông tư 30: Thiếu thực chất sẽ phản giáo dục
Sĩ số lớp quá đông; chương trình - sách giáo khoa, phương pháp dạy học... chưa thay đổi đã vội vàng thay chấm điểm bằng nhận xét đã ảnh...
Giáo dục - du học - Thông tư 30: “Tinh thần đúng nhưng sai lộ trình” Thông tư 30: “Tinh thần đúng nhưng sai lộ trình”
Đó là chia sẻ của TS Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học trường ĐH Sư phạm Hà Nội với PV khi trao đổi về thông tư 30 và giáo dục...
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7