'Quý bà ballet' Agnès Letestu: Vũ công cần phải “điên”.

Thứ Ba, ngày 31/05/2016 14:00 PM (GMT+7)

Thanh nhã và kiêu hãnh như một nữ hoàng trên sàn diễn ballet, Agnès Letestu - “Quý bà ballet Pháp” và những bước nhảy huy hoàng lộng lẫy của cô sẽ đến với khán giả Hà Nội vào đêm 11.6 tới.

Agnès Letestu là vũ công ngôi sao trong suốt 16 năm của Nhà hát Quốc gia Opéra de Paris - nhà hát ballet sáng giá và lâu đời nhất thế giới - đó là danh vị cao quý nhất mà một vũ công tài năng có thể chạm đến. Cô đã đóng những vai lớn nhất mà mọi nữ vũ công đều ao ước: Hồ thiên nga, Raymonda, Don Quichotte, Người đẹp ngủ trong rừng, Romeo và Juliette, Giselle, Trà Hoa Nữ…

'Quý bà ballet' Agnès Letestu: Vũ công cần phải “điên” - 1

Agnès Letestu là vũ công ngôi sao trong suốt 16 năm của Nhà hát Quốc gia Opéra de Paris

Giới phê bình gọi Agnès Letestu là “một vũ công thượng hạng”, cô là nghệ sĩ khiến người ta có được những trải nghiệm và cảm xúc đặc biệt. Cô không chỉ là một vũ công mà còn là một nhà thiết kế trang phục ballet, biên đạo múa và thậm chí còn là diễn viên kịch.

Là khách mời đặc biệt của “Paris Ballet par VPBank” - Agnès Letestu sẽ múa trong trích đoạn In The Night  và Không, em không tiếc gì. Ngoài ra, cô là người thiết kế trang phục cho các diễn viên trong trích đoạn Những đứa trẻ thiên đường.

Cùng nghe Agnès Letestu trò chuyện về ballet.

Vai diễn ngôi sao đầu tiên mà chị được nhận là Gamzatti trong vở "Vũ nữ Ấn Độ",  một người phụ nữ tàn ác, trong khi hồi đó chị mới là một vũ công hạng ba nhút nhát ! Hẳn là thật khó khăn…

Tôi luôn được giao những vai phụ nữ ác nghiệt và độc đoán, trong khi tôi lại là người khá rụt rè ! Diễn vai Gamzatti rất phức tạp về kỹ thuật múa và hơn thế nữa, phải vận dụng đến các yếu tố của sân khấu và kịch câm. Để đạt được cao trào, tôi quyết định tát Nikia, nhân vật chính. Vậy là một vũ công hạng ba như tôi, đã dám tát Isabelle Guérin - vũ công ngôi sao lừng lẫy nhất lúc ấy (cười)!

'Quý bà ballet' Agnès Letestu: Vũ công cần phải “điên” - 2

Vai diễn Gamzatti trong vở "Vũ nữ Ấn Độ" của Agnès Letestu

Chị trở thành vũ công ngôi sao vào năm 1997, sau buổi trình diễn vở "Hồ thiên nga". Điều gì xảy ra trong chị vào thời điểm đó ?

Trước khi có danh hiệu này, tôi đã có những vai diễn ngôi sao. Nhưng trên thực tế, suốt một thời gian dài, danh hiệu ngôi sao không đến với tôi, đến nỗi tôi đã nghĩ mình múa chưa đủ hay. Thời của tôi, Opéra de Paris muốn giảm số lượng các vũ công ngôi sao để danh hiệu này trở thành một tưởng thưởng thật sự cao quý. Phải chờ một vũ công ngôi sao nghỉ hưu, mới có cuộc thi nâng hạng chọn người thay thế từ những vũ công solo. Và tôi phải mất 4 năm để có chỗ !

Vì vậy, khi người ta báo với tôi một điều mà tôi từng mơ ước trong nhiều năm và đã không còn hy vọng, tôi thật sự choáng váng! Đó là một trong những ngày đẹp nhất đời tôi.

Có lúc nào chị thấy cô đơn khi là một vũ công ngôi sao?

Đôi khi tôi cảm thấy cô đơn trước khi lên sân khấu, có lúc là sự nghi ngờ và mệt mỏi. Tôi tự hỏi nhiều lần liệu mình có làm được không, có giữ thăng bằng được không - những khoảnh khắc lo âu như thế thường lặp lại trước những giờ ra diễn. Vào lúc đó, tôi đã nghĩ "không có ai nữa, nếu mình không ra thì sẽ không có ai ra thay." Cô đơn có hiện hữu nhưng chỉ là tương đối bởi vì khi ra sân khấu, tôi đang sống một số phận khác.

'Quý bà ballet' Agnès Letestu: Vũ công cần phải “điên” - 3

Agnès Letestu còn là nhà thiết kế trang phục biểu diễn

 Chị là một nhà thiết kế trang phục ballet danh tiếng. Năng lực đó nảy sinh từ nhiều dịp cọ xát với thế giới của những vũ điệu?

Tôi bắt đầu nghề thiết kế bằng việc trang trí chính trang phục biểu diễn của mình. Sau đó, tôi có cơ hội thiết kế trang phục cho Nhà hát Ballet Quốc gia Tây Ban Nha. Rồi có thể kể đến 40 bộ trang phục cho vở "Scaramouche", 300 bộ cho vở "Những đứa trẻ thiên đường". Rồi Opera Vienna cũng đặt tôi thiết kế trang phục cho vở "Marie-Antoinette", vẫn chưa hết đâu, tôi còn phải thiết kế trang phục cho "Roméo và Juliette"...

Chị có lời khuyên gì cho những vũ công trẻ?

Với một số người, tôi sẽ nói "hãy tin tưởng ở chính mình, hãy múa đi !". Với một số khác, lại phải nói "hãy quan sát đi, em không phải đã là người múa đẹp nhất đâu." Với một số người tôi sẽ khuyên "hãy luyện tập, luyện tập và luyện tập bởi vì chỉ có làm thế thì mới thành công được." Nhưng tôi lại phải nói với ai đó "hãy phiêu hơn vì nếu cứ luyện tập, em có thể sẽ trở thành vũ công nhàm chán". Lời khuyên khác nhau, nhưng điều này thì chung: không thể múa mà không đam mê.

'Quý bà ballet' Agnès Letestu: Vũ công cần phải “điên” - 4

"Phải yêu đến mức bị điên, thì người ta mới để cuộc sống của mình chỉ còn xoay quanh múa" - Agnès Letestu

Là một vũ công có cần điên một chút không ?

Có chứ ! Cần điên mới có thể khác biệt. Tôi sẽ không đi nghỉ cuối tuần nếu tôi biết mình sắp có một buổi diễn, tôi sẽ không ngủ muộn hoặc đi dự tiệc nếu tôi có một buổi diễn tập quan trọng vào ngày hôm sau. Nếu có một vũ công bị ốm, tôi sẽ từ chối tất cả để đến nhà hát chờ được gọi để diễn thay thế. Phải yêu đến mức bị điên, thì người ta mới để cuộc sống của mình chỉ còn xoay quanh múa.

Nằm trong khuôn khổ chuyến lưu diễn toàn cầu của Paris Dance Galaxy, với sự dẫn dắt của Đạo diễn nghệ thuật Frédéric Fontan, Paris Ballet Par VPBank công diễn một đêm duy nhất vào 20h ngày 11.6 tại Trung tâm Hội Nghị Quốc Gia – Mỹ Đình- Hà Nội.  Thông tin thêm liên hệ hotline 012772722015 hoặc truy cập tại đây.

Nhà sản xuất: OPAL Việt Nam

Đơn vị tổ chức: VPBank

Đơn vị bảo trợ: Đại sứ quán Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam.

(Theo Khám phá)
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7