F1 – German GP: Giới thiệu đường đua German GP

Thứ Sáu, ngày 22/07/2011 07:40 AM (GMT+7)

Cuối cùng thì Ferrari đã có chiến thắng đầu tiên của mùa giải tại Silverstone. Đây được xem là một cú hích tinh thần cực lớn cho toàn thể đội đua nước Ý trong phần còn lại của mùa giải. Chặng đua tiếp theo sẽ diễn ra sau hai tuần nữa tại đường đua Nurburgring.

BÓNG ĐÁ 24H LUÔN CẬP NHẬT NHANH NHẤT, 15 PHÚT SAU KHI CÁC TRẬN ĐẤU KẾT THÚC ĐÃ CÓ VIDEO CLIP BÓNG ĐÁTHỂ THAO

Đường đua được xây dựng tại một ngôi làng ở Nurburg, cách thành phố Cologne 70km về phía nam và thành phố Frankfurt 120km về phía tây bắc. Đường đua có một lịch sử rất lâu đời và được tu bổ chỉnh sửa nhiều lần, lần gần nhất là vào năm 1984. Đây cũng là năm mà một cuộc đua F1 dưới tên European GP được tổ chức tại đây. F1 trở lại với đường đua này từ năm 1995 đến năm 2006 cũng dưới cái tên European GP, trong đó có hai mùa giải 1997 và 1998 cuộc đua mang tên Luxembourg GP. Sau đó, doanh thu của cuộc đua tại đây giảm sút do khoản lệ phí cao từ phía ông trùm Bernie Ecclestone và lượng khán giả mua vé vào xem giảm do giá vé quá cao nên bắt đầu từ mùa giải 2007, Hockenheim và Nurburgring sẽ thay phiên nhau tổ chức German GP.

F1 – German GP: Giới thiệu đường đua German GP - 1

Sơ đồ đường đua Nurburgring

Đường đua gồm có 16 góc cua (10 bên phải và 6 bên trái) với chiều dài 5,148km. Vận tốc cao nhất tại đây là 302km/h còn vận tốc trung bình là 199km/h. Nurburgring là một trong những đường đua đòi hỏi lực nén cao nhất không chỉ vì có nhiều góc cua tốc độ thấp và trung bình mà chiếc xe cần có một lực nén cao nhằm duy trì sự cân bằng cần thiết tại góc cua gắt số 1 và những góc cua kép tốc độ thấp. Ngoài ra, việc cân chỉnh hệ thống treo thích hợp cũng cần được chú trọng nhằm giúp chiếc xe vượt qua những đoạn mà hướng chạy thay đổi liên tục một cách dễ dàng cũng như tạo lực kéo đủ mạnh khi thoát cua.

Nurburgring không đòi hỏi khắt khe về sức mạnh động cơ khi van tiết lưu được mở tối đa khoảng 58% thời gian của vòng chạy và giai đoạn van tiết lưu được mở tối đa liên tục chỉ kéo dài trong khoảng 10s. Một điểm cần lưu ý là đường đua được được xây dựng cao khoảng 500m so với mặt nước biển nên sẽ làm giảm sức mạnh của động cơ khoảng 5%. Tuy không đòi hỏi cao về động cơ nhưng Nurburgring có tới 4 vị trí cua gắt nên hệ thống phanh cần phải đạt được độ bền cần thiết.

Nhìn chung cơ hội vượt mặt là tương đối khó tại Nurburgring và góc cua số 1 sẽ là cơ hội thuận lợi nhất cho các tình huống như vậy. Các cua từ 1 đến 4 là các góc cua gắt và độ bám đường thấp và có nhiều đường chạy để lựa chọn. Nếu thao tác tốt tại đây, các tay đua sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Góc cua kép số 13 và 14 mang tên NKG là các góc cua chậm nằm ngay sau đoạn thẳng dài sẽ tạo thêm cơ hội cho các tình huống vượt mặt.

Tâm điểm của chặng đua tại Anh là vấn đề liên quan đến luật cấm mới về khí xả. Sau những tranh luận kéo dài giữa lãnh đạo các đội, tất cả cùng đi đến thống nhất hủy bỏ lệnh cấm trên. Như vây, Red Bull sẽ vẫn duy trì được sức mạnh của mình. McLaren có vẻ như gặp khó khăn với lệnh cấm trên tại Silverstone cũng sẽ trở lại sức mạnh vốn có của mình. Ferrari cho thấy hiệu quả của những cải tiến bằng chiến thắng đầu tiên. Tất cả sẽ cùng tạo nên một chặng đua hấp dẫn tại nước Đức.

Lê Tân (24H.COM.VN)
  Video chọn lọc
Xem thêm chủ đề: F1, German GP, dua xe cong thuc 1, bong da, the thao
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
TIN TUC TRONG NGAY, TIN NHANH, TIN TUC VIET NAMIPHONE 6, GIA IPHONE 6 VIET NAMU19 VIET NAM, TIN TUC, TIN TUC 24H, BONG DA, THE THAO, TIN MOI, THOI TRANG, LAM DEP, ASIAD 17, AN NINH HINH SU, GIONG HAT VIET NHI 2014, HAI HOAI LINH, SAO VIET, LICH THI DAU ASIAD 2014, ASIAD 2014, THE VOICE KID 2014
X
CNT2T3T4T5T6T7