Nhà mạng "sợ" phần mềm nhắn tin gọi điện miễn phí
Nhà mạng "sợ" phần mềm nhắn tin gọi điện miễn phí

Nhà mạng "sợ" phần mềm nhắn tin gọi điện miễn phí

Thứ Sáu, ngày 28/12/2012 10:43 AM (GMT+7)

Từng "coi thường" và phớt lờ những đe dọa của dịch vụ Over the top content (OTT) với các phần mềm nhắn tin, gọi điện miễn phí như Viber, Whatsapp, Wala, Zalo, Wechat… vì cho rằng chưa có mối nguy hiểm nào đáng kể thì đến nay, các nhà mạng viễn thông di động đang dần "biết sợ" hơn.

MỜI CÁC BẠN ĐÓN ĐỌC NHỮNG BÀI VIẾT CHỌN LỌC VỀ VI TÍNH INTERNET, THỦ THUẬT VÀO LÚC 7H30, 13H, VÀ 16H CÁC NGÀY TRONG TUẦN, TẠI 24H.COM.VN

Theo một số nguồn tin cho biết, trước đây đại diện của hầu hết các mạng viễn thông di động từ lớn đến nhỏ đều cho rằng việc các doanh nghiệp phát triển OTT đe dọa được nhà mạng viễn thông di động là khó xảy ra. Những lý do được đưa ra như Wi-Fi, 3G chưa quá phổ biến, người dùng phải sử dụng smartphone, hai máy phải cài chung phần mềm gọi điện miễn phí tương thích,... Thế nhưng, mới đây, đại diện của Viettel và cả Bộ thông tin và truyền thông đều tỏ ra quan ngại về khả năng nhà mạng sẽ bị tổn hại về doanh thu.

Nhà mạng "sợ" phần mềm nhắn tin gọi điện miễn phí - 1

Cụ thể, ngày 24.12 vừa qua, tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel đã cho rằng, dịch vụ OTT giúp nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng Wi-Fi, 3G như Viber, Whatsapp đang là một nguy cơ với các doanh nghiệp viễn thông nói riêng và các ngành CNTT, truyền thông, truyền hình nói riêng.

Ông này giải thích thêm, những dịch vụ viễn thông cơ bản như điện thoại, nhắn tin và truyền hình đang chiếm đến 80% doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông (khoảng trên 100.000 tỉ đồng). Tuy nhiên, các dịch vụ này lại đang được cung cấp miễn phí trên mạng bởi các công ty nước ngoài, để từ đó kinh doanh những dịch vụ khác ngoài viễn thông. "Các cuộc gọi , nhắn tin miễn phí qua mạng WiFi, 3G đó sẽ rất khó quản lý về mặt an ninh. Vì thế, Bộ thông tin và Truyền thông nên có chính sách quản lý dịch vụ OTT trên cơ sở không kìm hãm sự phát triển nhưng đảm bảo phát triển bền vững của ngành viễn thông, CNTT và truyền hình", ông Hùng nói.

Tuy dịch vụ OTT đang trên đà phát triển mạnh mẽ và được nhiều nước phát triển hoanh nghênh vì những ích lợi dành cho người dùng nhưng trước những áp lực mà các nhà mạng đang đặt ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết năm 2013 sẽ có chính sách quản lý phù hợp, tránh việc các nhà mạng mất dần doanh thu.

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng nhóm phát triển kĩ thuật, đồng sáng lập Wala, một dịch vụ nhắn tin miễn phí cho rằng, việc các nhà mạng lo ngại bị mất mát doanh thu là đúng, vì những công cụ thoại, nhắn tin miễn phí đang phát triển quá nhanh. Ông này cũng cho rằng, nếu nhà nước đưa ra chính sách quản lý thì các công ty chuyên doanh OTT nên hợp tác với các nhà mạng viễn thông di động để tìm một giải pháp hợp lí nhất cho đôi bên cùng có lợi.

Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) dẫn ví dụ tại Ả Rập, nhà nước đã có chính sách cấm triệt để những phần mềm miễn phí này để bảo hộ các nhà mạng trong nước. Tuy nhiên, nếu như nhà nước ta có biện pháp quản lý tương tự như Ả Rập thì có vẻ người chịu thiệt hại nhất chính là người dùng. May mắn thay, nếu như không tiếp tục bị cấm thì vẫn còn những con đường khác để người dùng tiết kiệm túi tiền với những ứng dụng miễn phí từ chính những nhà sản xuất smartphone. Các hãng này cũng trang bị các phần mềm nhắn tin miễn phí nhằm tăng thêm tiện ích cho người sử dụng như BlackBerry với công cụ BlackBerry Messenger, Apple với ứng dụng Facetime đàm thoại video và iMssenger hỗ trợ nhắn tin đa phương tiện giữa các thiết bị chạy iOS với nhau hay Samsung với phần mềm ChatOn.

Theo NCĐT

Mời các bạn đón đọc những bài viết chọn lọc về VI TÍNH INTERNET, thủ thuật vào lúc 7h30, 13h, và 16h các ngày trong tuần tại 24h.com.vn

Xem bình luận Xem thêm bình luận
meo13: HEEEEE nực cười..
39    1
Việt Nam mình có nhiều quy định nực cười thật...Chưa hết chuyện của Giao thông giờ đến Viễn Thông...những cái quy định xem ra cũng có đường lối lắm chứ...cái nào lợi cho Doanh nghiệp thì làm kòn dân thì mặc dân la làng...
Bình luận có 0 phản hồi Trả lời
Huy Hiến: nhà mạng quá đáng lắm rồi
57    1
nói thẳng thắn với nhău nhá. muốn dùng đc tính năng gọi điện hay nhắn tin SMS free thì người dùng điều đâu tiên là có cái DT tốt. 2 là phải đăng kí 3G. vậy cho tôi hỏi phí đăng kí 3G nhà mạng dùng làm gì khi cấm chúng tôi dùng để gọi free. chúng tôi đã trả tiền để đc dùng 3G. khi nhà mạng đã cho chúng tôi đung đc mạng 3G vậy còn lý do gì để cấm chúng tôi. chúng tôi đâu có xin tiền nhà mạng. tháng nào chúng tôi cũng mất tiền đó thôi. đầu năm tôi có đọc một bài báo cũng nói về vấn để này và nhà mạng bảo rằng không quản lý. cho phép người dùng sử dụng vậy bây giờ lật lọng nhanh vậy sao.
Bình luận có 0 phản hồi Trả lời
suin: Viber rất tuyệt
20    1
Viber là chương trình gọi điện nhắn tin miễn phí xuyên quốc gia và tín hiệu còn rõ hơn khi gọi tính phí của nhà mạng...đã test gọi thử tới Thuỵ điển :))
Bình luận có 0 phản hồi Trả lời
Nam Anh: nhà mạng Việt Nam ích kỷ
22    3
thử hỏi người ta mua đt thông minh để làm gì? những phần mềm đó cũng giống như việc sử dụng yahoo trên internet thôi. dịch vụ thì tệ lậu và lỗi thời mà còn có ý kiến này nọ cho lợi ích riêng của mình sao? khó hiểu hay là không chịu hiểu đây?
Bình luận có 0 phản hồi Trả lời
ngô quang ngọc: cái gì có lợi cho dân thì nên phát triển nó mới đúng
17    2
cái gì dùng cũng bắt dân trả tiền thì làm sao dân chịu nổi.Họ đã phải đóng hàng trăm thứ thuế trên đầu rồi.Nhà mạng không thu được tiền của dân thì kêu ca với nhà nước để bắt nhà nước cấm đoán nhăm tăng nguồn thu chứ đâu có ảnh hưởng gì đến an ninh đâu .Toàn là lấy cớ thôi
Bình luận có 0 phản hồi Trả lời
phuong: Tất cả vì lợi ích nhóm thôi
20    0
1 khi lợi ích nhóm của nhóm có quyền bị ảnh huởng là chúng ta biết ngay Xin đính chính, tác giả bài viết là: Nhà mạng "sợ" phần mềm nhắn tin gọi điện miễn phí. Xin thưa chúng tôi không hề dùng miễn phí 1 tý nào, tiền hoà mạng thuê bao, thuê dung luợng của chúng tôi vẫn mất Tác giả phải viết là: Nhà mạng "sợ" phần mềm nhắn tin gọi điện của công nghệ hiện đại số và sợ lợi ích nhóm bị hao hụt
Bình luận có 0 phản hồi Trả lời
Xem tiếp bình luận Bình luận 1 - 6 / 24Trang trước, [1], 2, 3, 4, Trang sau
  Video chọn lọc
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7