Lập kế hoạch quảng cáo online, công cụ tin dùng

Thứ Hai, ngày 25/06/2012 14:25 PM (GMT+7)

Thị trường quảng cáo trực tuyến VN đã và đang bùng nổ mạnh mẽ trong những năm vừa qua. Hàng loạt các websites cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cũng như thương mại điện tử ra đời, tạo ra ngày càng nhiều cơ hội và sự lựa chọn cho doanh nghiệp quảng cáo.

Làm thế nào để các doanh nghiệp quảng cáo xây dựng cho mình một kế hoạch quảng cáo online hiệu quả? Thước đo nào có thể giúp những người lập kế hoạch lựa chọn, so sánh các website, cũng như theo dõi và đo lường hiệu quả một cách dễ dàng là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay.

Nhằm giúp cho doanh nghiệp cũng như những người phụ trách xây dựng một chiến dịch quảng cáo trực tuyến hiệu quả. Ngày 11/6 vừa qua, công ty Cổ Phần Quảng Cáo Trực Tuyến 24H đã tổ chức hội thảo: “Các công cụ số liệu và đo lường quảng cáo trực tuyến – Lựa chọn nào cho nhà quảng cáo?” tại khách sạn Star City đã thu hút được sự quan tâm của hơn 140 agency tại TP.Hồ Chí Minh.

Lập kế hoạch quảng cáo online, công cụ tin dùng - 1

Những ai đã và đang quan tâm tới hiệu quả quảng cáo online đều biết có rất nhiều những công cụ giúp hỗ trợ lập kế hoạch quảng cáo trực tuyến. Vậy, những công cụ nào được biết đến nhiều nhất? Được sử dụng nhiều nhất? Và được tín nhiệm nhất?

Để mở đầu tìm hiểu các công cụ số liệu và đo lường hiệu quả quảng cáo trực tuyến, công ty 24H đã báo cáo kết quả của một cuộc khảo sát trên diện rộng, khảo sát với sự tham gia của hơn 60 acency và 200 media planer trên toàn quốc.

Kết quả khảo sát: những người khảo sát cho biết, họ tin tưởng và sử dụng 3 công cụ sau đây:

Lập kế hoạch quảng cáo online, công cụ tin dùng - 2

Bảng kết quả khảo sát

Kết quả khảo sát cho thấy, công cụ Google Analytics dẫn đầu cả 3 tiêu chí trên, sếp thứ 2 là một công cụ miễn phí khác của Google là Doubleclick Ad Planner (công cụ giúp đánh giá sắp xếp thứ hạng các website) và thứ 3 là một công cụ có tính phí, mới gia nhập vào thị trường Việt Nam nhưng nhanh chóng chiếm lấy thị phần và mức độ tin tưởng của người dùng là comScore.

Nhằm giúp cho khách hàng có một cái nhìn sâu hơn và đặt niềm tin vững chắc hơn vào các công cụ này, 24h đã mời các chuyên gia đến từ Google và comScore tham dự, cùng chia sẻ những đặc tính hữu ích cũng như cách thức hoạt động của từng công cụ trên.

Double click Ad Planer” công cụ so sánh các websites.

Anh Trịnh Hoàng Tuấn, phó phòng Trade Marketing, đại diện 24h, trình bày những nghiên cứu của anh về công cụ này.

Lập kế hoạch quảng cáo online, công cụ tin dùng - 3

Anh Trịnh Hoàng Tuấn – Phó phòng Trade Marketing công ty 24H - mở đầu với
công cụ Doubleclick Ad Planner

Đây là công cụ giúp tổng hợp, so sánh và đánh giá thứ hạng các website thông qua 2 chức năng:

Tìm theo tên miền
: khi người làm kế hoạch đã xác định được các website sẽ chạy chiến dịch và cần tìm hiểu về các thông tin về các website đó để lựa chọn. Chức năng tìm theo tên miền của Doubleclick Ad Planer cung cấp chi tiết các thông tin về website như nội dung website, số lượng người truy cập, độ tuổi, giới tính, mức độ quan tâm & từ khóa đọc giả của website đó hay dùng. Theo đó, dựa trên mục tiêu của chiến dịch là gì, họ sẽ so sánh và lựa chọn những trang phù hợp và hiệu quả.

Lập kế hoạch quảng cáo online, công cụ tin dùng - 4

Mô hình tìm kiếm theo tên miền của Doubleclick Ad Planer

Tìm theo đọc giả: Với một phân khúc khách hàng mới cần tiếp cận hoặc một sản phẩm mới mà người lập kế hoạch chưa xác định được những websites cho chiến dịch của mình. Doubleclick Ad Planer sẽ cung cấp chức năng lọc thông tin chi tiết về các đặc tính của website và đọc giả như địa lý, ngôn ngữ, hành vi và thói quen lướt web… Người làm plan chỉ cần chọn theo các tiêu chí của đối tượng quảng cáo cho chiến dịch, Doubleclick Ad Planner sẽ thiết lập một danh mục các website tương ứng với những nhu cầu cụ thể của người lập kế hoạch quảng cáo.

Lập kế hoạch quảng cáo online, công cụ tin dùng - 5

Mô hình tìm kiếm theo tên độc giả của Doubleclick Ad Planer

ComScore

Sau phần trình bày của anh Trịnh Hoàng Tuấn, đại diện 24H, anh Nguyễn Anh Tuấn và Ông Joe Nguyen là Phó Chủ tịch, comScore toàn cầu cùng nhau nói về công cụ comScore, “công cụ lập kế hoạch quảng cáo”.

Lập kế hoạch quảng cáo online, công cụ tin dùng - 6

Anh Nguyễn Anh Tuấn trình bày cách thức hoạt động của comScore

comScore được tin dùng bởi các báo cáo với thông tin về người dùng internet chính xác và có thể đại diện tính con người cao nhất nhờ vào các công nghệ thông minh. Để có được thế mạnh trên, comScore đã kết hợp phương pháp lấy mẫu và xác lập hồ sơ rất tỉ mỉ.

Cách lấy mẫu của comScore khá đặc biệt, công ty này hợp tác với hãng thứ 3 để có kho ứng dụng, phần mềm và game khổng lồ. Bằng nhiều phương pháp truyền thông, các phần mềm ứng dụng này sẽ được comScore phát tán mọi nơi trên internet. Sau đó, người dùng có thể tải về & sử dụng miễn phí. Bên cạnh đó, comScore đã xây dựng một website với tên miền permissionresearch.Com để cung cấp các ứng dụng miễn phí cho các thành viên đến từ bất kì quốc gia nào.

Trong những ứng dụng miễn phí được người dùng tải về và sử dụng trên máy tính cá nhân, comScore sẽ cài một phần mềm có tên là Permission research chạy song song với các ứng dụng trên và khi đó comScore có thể quan sát hành vi lướt web và những thông tin mà họ cần quan tâm.Với phương pháp này, comScore có được số mẫu khổng lồ, tính đến tháng 05/2012, comScore đã có hơn 170,000 mẫu tại Việt Nam.

Với số lượng mẫu trên, nhằm xác định từng mẫu, lập hồ sơ với tính đại diện con người cao nhất, comScore sử dụng công nghệ Session Attribution Technology (S.A.T). Công nghệ này cho phép comScore phân tích đặc điểm tốc độ đánh máy và click chuột của từng người dùng. Nhờ đó, sau 3 tháng theo dõi, comScore có thể xác định từng cá nhân với những hành vi và đặc điểm riêng biệt.

Google analytics

Sau phần hướng dẫn cách sử dụng số liệu comScore của ông Joe Nguyễn, anh Trịnh Hoàng Tuấn đã quay lại với phần trình bày về công cụ giúp theo dõi hiệu quả quảng cáo: Google Analytics.

Lập kế hoạch quảng cáo online, công cụ tin dùng - 7

Anh Trịnh Hoàng Tuấn trở lại với bài thuyết trình về công cụ đo lường hiệu quả
quảng cáo banner Google Analytics.

Cuối cùng, Ông Anand Tilak là khách mời Trưởng đại diện đối ngoại của Google Đông Nam Á, trình bày về “ Google Analytics” công cụ đo lường hiệu quả quảng cáo banner.

Lập kế hoạch quảng cáo online, công cụ tin dùng - 8

Cuối cùng, Ông Anand Tilak - Trưởng đại diện đối ngoại của Google Đông Nam Á tiếp tục trình bày về Google Analytics

Google Analytics là công cụ giúp người làm plan đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo của mình. Thông qua công cụ theo dõi mục tiêu, có tên là Goal, Google Analytics cho phép những người làm plan có thể theo dõi người truy cập website đến từ nguồn nào, dòng di chuyển của họ trong toàn bộ quá trình cũng như bao nhiêu phần trăm trong số họ đến được mục tiêu.Từ đó, người làm plan có thể biết được ở bước nào, giai đoạn nào chưa tốt, không thu hút để khắc phục một cách hiệu quả hơn.

Lập kế hoạch quảng cáo online, công cụ tin dùng - 9

Mô hình Mục tiêu và dòng di chuyển đến mục tiêu

Để rõ hơn, ông Anand Tilak lấy 1 ví dụ cụ thể về mua hàng online. Trước khi người dùng click nút “mua” họ phải đi qua và thực hiện nhiều bước như : click banner, vào trang mua hàng, đăng ký thành viên, điền form mua hàng… và Goal có thể giúp người làm chiến dịch quảng cáo biết được người dùng sẽ dừng lại hoặc từ bỏ ở khâu nào nhất, từ đó chỉnh sửa lại các bước đó để mang đến hiệu quả cao hơn cho chiến dịch quảng cáo của mình.

Lập kế hoạch quảng cáo online, công cụ tin dùng - 10

Mô hình các bước tiến hành mô hình mua hàng điện tử

Để tổng kết lại hội thảo, cuộc tọa đàm ngắn giữa các chuyên gia và khách mời tham dự đã diễn ra khá cở mở. Đại diện từ phía 24h cũng như khách mời đã giải đáp những thắc mắc mà nhà lập kế hoạch quảng cáo, các agency quan tâm.

Lập kế hoạch quảng cáo online, công cụ tin dùng - 11

Các chuyên gia tạo đàm cùng khách tham dự.

Lập kế hoạch quảng cáo online, công cụ tin dùng - 12

Khách tham dự tham gia đặt câu hỏi.

Buổi hội thảo được kết thúc với “ chương trình bốc thăm trúng thưởng” đầy hào hứng và thú vị.

Lập kế hoạch quảng cáo online, công cụ tin dùng - 13

Đánh giá chung toàn hội thảo

Hội thảo “Các công cụ số liệu & đo lường trực tuyến – Lựa chọn nào cho các nhà quảng cáo?” đã mang đến nhiều thông tin hữu ích cho các những người lập kế hoạch quảng cáo. Những thông tin trong hội thảo đã được chia sẻ với những phương pháp thực tế và sinh động tạo được sự ấn tượng cho người tham dự.

Hội thảo là cơ hội giúp cho những nhà quảng cáo gặp gỡ, giao lưu, tạo ra những mối quan hệ phát triển về sau.

Qua hội thảo, 24h muốn mang đến những giá trị lớn hơn cho khách hàng của mình, tháo gỡ phần nào đó những khó khăn trong việc lựa chọn các công cụ và xác định kế hoạch quảng cáo của mình, nhấn mạnh sự thành công của khách hàng cũng đem đến sự thành công cho 24h.
Quý vị có thể tham khảo thông tin thêm trên Marketing 24H tại http://marketing.24h.com.vn/

Phương Linh
Thông tin doanh nghiệp
Về trang chủ 24hVề đầu trang