Cẩn trọng với 4 chiêu lừa đảo liên quan tài khoản ngân hàng

Thứ Ba, ngày 09/08/2016 08:00 AM (GMT+7)

Bốn chiêu thức lừa đảo này vừa được ngân hàng Vietcombank phát email cảnh báo tới khách hàng.

Ngày 8.8, ngân hàng Vietcombank đã gửi email cảnh báo những rủi ro an ninh mạng tới toàn bộ khách hàng của mình.

Cẩn trọng với 4 chiêu lừa đảo liên quan tài khoản ngân hàng - 1

Một trường hợp email lừa đảo dịch vụ của Vietcombank.

Trong thông báo của Vietcombank nêu rõ: "Gần đây, Vietcombank đã ghi nhận một số trường hợp giao dịch giả mạo ngân hàng điện tử bằng nhiều chiêu thức lừa đảo khác nhau. Nhằm mục đích bảo vệ thông tin khách hàng và tài sản cá nhân, phòng tránh và hạn chế tối đa rủi ro do kẻ gian thực hiện các hành vi gian lận, Vietcombank xin thông tin tới Quý khách những chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay và những lưu ý khi sử dụng dịch vụ".

Cụ thể, 4 chiêu thức lừa đảo mà Vietcombank nhắc tới bao gồm:

1. Giả mạo cán bộ ngân hàng Vietcombank gọi điện/nhắn tin cho khách hàng thông báo khách hàng có khoản tiền chuyển nhầm đến tài khoản/khoản tiền chuyển cho chính khách hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tên đăng nhập, mật khẩu dịch vụ VCB-iB@nking và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại/quà tặng/trúng thưởng,...

2. Giả mạo thông báo tài khoản VCB-iB@nking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường dẫn độc hại đính kèm.

3. Giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền.

4. Giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập dịch vụ VCB-iB@nking bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh Vietcombank tới khách hàng, trong đó chứa đường dẫn giả mạo nhằm lừa khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ.

Từ đó, Vietcombank gửi tới khách hàng một số lưu ý:

- Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như: Tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, mã  kích hoạt Smart OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bất kỳ hình thức nào.

- Chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập dịch vụ Ngân hàng điện tử và email cá nhân.

- Chỉ thực hiện đăng nhập dịch vụ  Ngân hàng điện tử trên website chính thức của Vietcombank: www.vietcombank.com.vn, ứng dụng VCB-MobileB@nking/BankPlus của Vietcombank và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

- Tuân thủ các qui định về hướng dẫn giao dịch an toàn để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ đúng cách, an toàn, bảo mật.

Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)
Công nghệ thông tin - An ninh ngân hàng bị đe dọa An ninh ngân hàng bị đe dọa
Nhiều vụ hacker tấn công vào các ngân hàng gần đây cho thấy việc đầu tư an ninh bảo mật của ngành ngân hàng tại Việt Nam vẫn còn chưa đủ.
Công nghệ thông tin - Người dùng điêu đứng vì loại trojan ăn cắp tài khoản ngân hàng Người dùng điêu đứng vì loại trojan ăn cắp tài khoản ngân hàng
Với thị phần người dùng chiếm hơn 80%, không có gì khó hiểu khi Android luôn là miếng mồi béo bở đối với các cuộc tấn công lừa đảo của tin...
Công nghệ thông tin - Tiếc tiền xây tường lửa, một ngân hàng bị hacker "hốt" 81 triệu USD Tiếc tiền xây tường lửa, một ngân hàng bị hacker "hốt" 81 triệu USD
Nếu không vì một sai lầm nhỏ, hacker đã "hốt" được gấp hơn 10 lần con số trên.
VIDEO CHỌN LỌC
Thông tin doanh nghiệp
Thông tin cần biết
Sự kiện tiêu điểm
Về trang chủ 24hVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7