Bản quyền TH AFF Cup: Tăng giá 14 lần sau 5 năm!

Thứ Tư, ngày 19/09/2012 14:25 PM (GMT+7)

Cách đây hơn 5 năm, VTC đã được World Sport Group, đơn vị nắm giữ bản quyền truyền hình của AFF Cup 2007, chọn làm đối tác duy nhất tại Việt Nam để phát sóng trực tiếp các trận đấu của AFF Cup 2007.

Ngoài ra, VTC còn được World Sport Group giao nhiệm vụ sản xuất các chương trình truyền hình liên quan tới AFF Cup 2007 tại Việt Nam trong trường hợp đội chủ nhà lọt vào bán kết hoặc chung kết, bởi khi đó ĐT Việt Nam sẽ có ít nhất một lượt trận chơi trên sân nhà. Ở thời điểm đó, số tiền mà VTC bỏ ra để có được bản quyền truyền hình AFF Cup 2007 vào khoảng trên dưới 100.000 USD.

Đến AFF Cup 2008, VTV đã sớm hoàn tất vụ mua bản quyền truyền hình trực tiếp AFF Cup 2008 với đối tác nước ngoài ngay từ giữa năm 2008. Giá trị bản quyền truyền hình AFF Cup 2008 không được phía VTV tiết lộ, nhưng nghe nói vào khoảng 200.000 USD.

Đến năm 2010, được sự đồng ý của Bộ Thông tin & Truyền thông, VTV đã đại diện cho các đài truyền hình Việt Nam mua bản quyền truyền hình trực tiếp AFF Cup 2010 từ công ty Dentsu Alpha (Nhật Bản), đơn vị nắm bản quyền truyền hình AFF Cup 2010, để phát sóng mặt đất miễn phí trên các kênh quảng bá của các đài truyền hình trong cả nước. Trị giá của bản hợp đồng này được xác định là vào khoảng 300.000 USD.

Bản quyền TH AFF Cup: Tăng giá 14 lần sau 5 năm! - 1

AFF Cup với sự góp mặt của ĐT Việt Nam luôn được người hâm mộ quan tâm

Như vậy là chỉ sau 2 kỳ AFF Cup, các đài truyền hình Việt Nam đã phải bỏ ra một khoản tiền nhiều gấp 3 lần để có được bản quyền truyền hình trực tiếp giải vô địch bóng đá Đông Nam Á.

Năm nay, đơn vị được World Sport Group giao cho quyền khai thác bản quyền truyền hình AFF Cup 2012 là Densu Alpha lại chào hàng giá bản quyền truyền hình trực tiếp AFF Cup trong 3 mùa giải, từ AFF Cup 2012 đến AFF Cup 2016, là 4,2 triệu USD. Điều đó có nghĩa là để có được quyền phát sóng AFF Cup để phục vụ người hâm mộ, các đài truyền hình sẽ phải trả 1,4 triệu USD cho mỗi mùa giải, nghĩa là cao gấp 3,5 lần so với ở kỳ AFF Cup gần đây nhất (năm 2010) và cao gấp 14 lần so với cách đây 5 năm.

Đối với một giải đấu thuộc vùng trũng Đông Nam Á như AFF Cup có 8 đội tham gia, chia làm 2 bảng đá vòng tròn một lượt và từ bán kết cho đến chung kết đá theo thể thức không giống ai là đá 2 lượt sân nhà sân khách, nếu đem so sánh với số tiền khoảng trên dưới 2 triệu USD mà VTV đã phải bỏ ra để có được bản quyền EURO 2012 vừa qua hay trước đó là World Cup 2010 thì rõ ràng là con số 1,4 triệu USD cho khoảng hơn chục trận đấu có chất lượng chuyên môn vừa phải tại AFF Cup là điều khó có thể chấp nhận, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang khủng hoảng như hiện nay, kéo theo các trận đấu thể thao (không ngoại trừ cả bóng đá) cũng không còn dễ thu hút được quảng cáo, tài trợ như trước.

Vài nét về công ty Dentsu Alpha

Dentsu Alpha là công ty truyền thông đã có thâm niên hơn 30 năm gắn bó với bóng đá Nhật Bản. Bắt đầu từ năm 2005, Dentsu Alpha mở chi nhánh tại TPHCM.

Trước khi nắm quyền phát sóng AFF Cup 2010 & AFF Cup 2012, Dentsu Alpha được biết đến với việc đạt được thỏa thuận với FIFA trong việc phát sóng toàn bộ các giải đấu của FIFA cho đến năm 2010 tại Việt Nam, trong đó đáng chú ý nhất là Cúp các Liên đoàn châu lục FIFA 2009, World Cup 2010, giải U17 thế giới 2009, giải U20 thế giới 2009, giải bóng đá bãi biển vô địch thế giới 2009 …

Hiện tại, thương quyền của các ĐTQG Việt Nam (gồm ĐT nam, ĐT nữ và ĐT U23) cũng đã được VFF bán cho Dentsu Alpha trong 2 năm 2012-2013 với giá trị của bản hợp đồng là 1,65 triệu USD/năm, tương đương 34 tỷ đồng

Theo Thành Quang (TT&VH)
Thông tin doanh nghiệp
Về trang chủ 24hVề đầu trang